แทนที่จะเอาท์ซอร์สหรือยกงานให้บริษัทอื่นดูแลอย่างเคย รายงานล่าสุดระบุว่าเจ้าพ่อน้ำดำ PepsiCo ตัดสินใจดึงงานการตลาดที่เกี่ยวกับสื่อโซเชียลทั้งหมดมาดำเนินการเองในบริษัท (in-house) ถือเป็นการตอกย้ำเทรนด์แรงว่าบริษัทอื่นอาจเปลี่ยนเปลงและหันมาดึงงานส่วนโซเชียลมาร์เก็ตติงมาดูแลด้วยตัวเองเช่นกัน
รายงานจากสำนักข่าว Adweek ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงใน PepsiCo เกิดขึ้นราว 1 เดือนหลังจากบริษัทเริ่มพิจารณาการดำเนินงานของเอเยนซี่ดิจิทัลที่บริษัทใช้งานมาอย่าง The Barbarian Group อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่บริษัทใหญ่จะทำกับเอเยนซี่ที่ต้องการปลดระวาง
แม้จะดึงงาน social media มาเป็นงาน in-house ภายในบริษัท แต่รายงานระบุว่า PepsiCo จะยังเปิดให้บริษัทอื่นร่วมเสนอหรือประมูลงานเพื่อการจัดกิจกรรม digital marketing อื่นๆ เช่นเดิม
นัยสำคัญของข่าวนี้คือ PepsiCo มองเห็นความสำคัญของการบริหารความสัมพันธ์ของลูกค้าและแบรนด์บนโลกโซเชียลอย่างแท้จริง การให้ความสำคัญโดยตรงจะทำให้ PepsiCo มีโอกาสเชื่อมต่อกับผู้บริโภคหลายกลุ่มมากกว่าสื่ออื่น โดยเฉพาะสื่อดั้งเดิมที่แบรนด์เคยยกงานให้คนอื่นทำได้สบาย
นอกจากนี้ PepsiCo ยังมองว่าหากไม่ดึงงาน social media มาทำเอง ก็จะดูเหมือนเป็นการเปิดประตูให้ความเห็นแง่ลบที่อาจปรากฏสู่สายตาชาวโซเชียลนับล้านในเวลาอันรวดเร็ว หากเกิดกรณีไม่คาดฝันที่บริษัทไม่ได้เป็นผู้จัดการแก้ปัญหาโดยตรง
ที่สำคัญ ความเคลื่อนไหวนี้ยังสะท้อนภาพความสัมพันธ์ระหว่างเอเยนซี่และแบรนด์ในมุมใหม่ ซึ่งนักการตลาดต้องปรับตัวให้ได้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปในยุคโซเชียล
ที่มา: MarketingDive