ยุคนี้เป็นยุคที่เราใช้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องผ่านช่องทางนี้เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ไม่เว้นแม้แต่การแนะนำสินค้าด้วยการแจกสินค้าตัวอย่าง ซึ่งปกติแล้วเราจะเห็นการยืนแจกตามริมถนนหรือในห้างร้านต่างๆ ด้วยเหตุนี้จึงมีแบรนด์น้ำอัดลมชื่อดังหยิบเอาสองอย่างนี้มารวมกันแล้วสร้างเครื่องสุดไฮเทคในการแจกสินค้าตัวอย่างจากการกด Like บน Facebook
แบรนด์ที่ว่าก็คือ Pepsi ที่ลงทุนสร้างตู้ที่ชื่อว่า Like Machine โดยเป็นการแจกน้ำอัดลมในรูปกระป๋องทรงใหม่และลวดลายใหม่ด้วยการกด Like บนหน้า Page ของ Pepsi ผ่านแอพพลิเคชัน Facebook หรือหากไม่ได้พกสมาร์ทโฟนก็สามารถเข้าไปกด Like ที่ตู้ได้โดยตรงผ่านหน้าจอสัมผัสที่เข้า Facebook ได้ ซึ่งสามารถเลือกรสชาติของน้ำอัดลมได้จากหน้าจอ จากนั้นน้ำกระป๋องก็หล่นลงมาให้เราได้ดื่มทันที
ตู้นี้ถูกนำมาทดลองใช้เป็นครั้งแรกในงานคอนเสิร์ตของ Beyoncé ที่เกิดขึ้นในเมือง Antwerp ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งเธอก็เป็นหนึ่งในพรีเซนเตอร์ของ Pepsi นั่นเอง และได้รับการตอบรับอย่างมาก ซึ่งก็เท่ากับว่า Pepsi ได้จำนวน Like ที่เพิ่มมากขึ้นจากตู้นี้
จุดนึงที่น่าคิดและมีคำตอบคือ ถ้าใครที่กด Like ไปแล้วหากอยากได้น้ำกระป๋องจากตู้นี้บ้างจะได้ไหม ด้วยทางเทคนิคแล้วคำตอบก็คือทำไม่ได้ เพราะ Facebook เองมีการจับการเชื่อมต่อตั้งแต่ครั้งแรกที่กด Like และจดจำลงในฐานข้อมูลไปเรียบร้อยแล้ว การกด Unlike แล้ว Like ใหม่จึงทำไม่ได้ครับ แต่ก็ไม่รู้ว่าตู้นี้จะมีบั๊กหรือเปล่านะ 🙂
ในแง่ของการได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ผมถือว่าเป็นการสร้างให้คนตื่นเต้น พร้อมทั้ง Page ก็ได้จำนวน Like เพิ่มไปในตัวแทนที่จะแจกแต่ของเพียงอย่างเดียว แถมด้วยการบอกต่อบนโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วย แต่ด้วยต้นทุนในการทำตู้ดูแล้วคงค่อนข้างสูง แบรนด์ที่ไม่ใหญ่มากอาจต้องคิดหนักหากอยากจะทำบ้าง แต่นี่ก็เป็นตัวอย่างที่ดีในการดัดแปลงวิธีดั่งเดิมในการแจกของมารวมกับพฤติกรรมของคน
สิ่งที่อยากให้คิดคือ ถ้ามีตู้นี้เมืองไทยจะเป็นอย่างไรบ้าง?
ลองดูวิดิโอแนะนำตู้ได้ครับ
ที่มา: AllFacebook