เจ้าพ่อเครื่องดื่มน้ำดำ PepsiCo ประกาศโยกเงินที่ประหยัดได้จากภาษีนิติบุคคลอัตราใหม่ GOP ของสหรัฐฯ มาโปะเพื่อลงทุนในธุรกิจ e-commerce และงานดิจิทัลอื่นเพิ่มเติม ถือเป็นการอัดฉีดงบลงทุนดิจิทัลที่อาจเป็นการนำร่องให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกเดินตาม
PepsiCo ประกาศเทเงินลงทุนมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐที่บริษัทสามารถประหยัดได้จากแผนการจัดเก็บภาษี GOP ใหม่ เพื่อเสริมความสามารถด้านดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซใหม่ ให้บริษัทสามารถแข่งขันได้มากขึ้น โดยทั้งหมดนี้ PepsiCo ระบุในงานประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2017 ที่ผ่านมา
ในขณะที่ PepsiCo ไม่เปิดเผยรายละเอียดที่แน่ชัด รายงานของ Business Insider ระบุว่าธุรกิจ e-commerce คิดเป็นธุรกิจมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสำหรับ PepsiCo จุดนี้ถือว่าเป็นมิติใหม่ เมื่อคำนวณร่วมกับตัวเลข Impulse buys หรือการซื้อสินค้าแบบอัตโนมัติชนิดที่ไม่ต้องยั้งคิด ที่ครองส่วนแบ่ง 30% ของการซื้อเครื่องดื่มเฉลี่ยทั้งหมด ซึ่งเป็นสาเหตุให้นักวิเคราะห์แสดงความกังวลว่าบริษัทเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมอาจมองข้าม ไม่เตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตของ e-commerce เท่าที่ควร
สำหรับ PepsiCo เจ้าพ่อเครื่องดื่มน้ำดำและขนมขบเคี้ยว รายงานรายรับสุทธิในไตรมาส 4 ที่ผ่านมารวมทั้งสิ้น 1.95 หมื่นล้านเหรียญ จุดนี้ PepsiCo ระบุว่าได้วางแผนที่จะลงทุนเม็ดเงินที่ได้จากการประหยัดภาษีในการฝึกอบรมพนักงาน ขณะเดียวกันก็จะคืนกำไรในรูปผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นและโบนัสพนักงานจำนวน 100 ล้านเหรียญ
ข่าวนี้เกิดขึ้นในวันที่คู่แข่งของ PepsiCo อย่าง Coca-Cola นั้นลงทุนขยายธุรกิจ e-commerce แล้ว โดยพัฒนาระบบสั่งซื้อด้วยเสียง เพื่อให้บริษัทจัดส่งเครื่องดื่มถึงบ้านลูกค้าได้โดยตรง
ที่มา: MarketingDive