หลายคนบอกว่า “บทความที่ดีคือบทความที่อ่านแล้วไม่เก่า” แต่สำหรับบทความที่แบรนด์หรือบริษัทจะโพสต์บนบล็อก (blog post) นั้นควรมีส่วนผสมที่เหนือกว่า และยิ่งบทความนั้น “สมบูรณ์แบบ” มากเท่าใด แบรนด์ก็จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้ติดตรึงใจในสายตาผู้อ่านได้มากเท่านั้น
ความสำคัญของ blog post ทำให้วันนี้ฝ่ายสื่อสารขององค์กรต้องพยายามเรียบเรียงบทความอย่างพิถีพิถัน ทั้งปั้นเนื้อหา ตัดต่อตบแต่ง สลับสับเปลี่ยน รวมถึงอ่านทบทวนหลายสิบรอบก่อนจะมีการกดปุ่ม “publish” ในที่สุด ถามว่ากระบวนการสร้าง blog post ทั้งหมดควรเริ่มจากที่ไหน ข้อมูลจาก Blog2Social.com ผู้สร้าง infographic นี้แนะนำไว้ 7 ขั้นตอนที่ค่อนข้างครอบคลุม
เนื้อหาหลักของทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะทำให้แบรนด์มั่นใจได้ว่า เนื้อหาบน post นั้นน่าสนใจจริง ซึ่งไม่ใช่เนื้อหาเท่านั้น แต่หัวเรื่องและส่วนนำก็ควรตื่นเต้นน่าติดตามให้อ่านต่อด้วย
ในทางเทคนิก แบรนด์ควรทำให้แน่ใจว่า blog post นี้ไม่ได้ซ่อนอยู่ลึกลับ แต่ควรเข้าถึงได้ง่ายทั้งกลุ่มลูกค้าและ search engine ดังนั้นแบรนด์จึงไม่ควรลืมเพิ่มคำหลักหรือ keyword ให้ครบถ้วน
ที่สำคัญ blog post นั้นควรมีพลังของสื่อทั้งภาพ และวิดีโอ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงคนที่ไม่อยากอ่านได้อีกทาง
สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการใส่ link หรือการบอกให้ชัดว่าต้องการให้ผู้อ่านทำอะไรต่อ (call to action) ประเด็นนี้ต้องไม่คลุมเครือและอำนวยความสะดวกให้ผู้อ่านมากที่สุด
หากได้บทความ blog post ที่ไร้ที่ติแล้ว ก็ถึงเวลาโหมกระหน่ำประชาสัมพันธ์ blog post ให้สุดฝีมือ
ที่มา: PRDaily