บริษัทวิจัยตลาด Curalate ลงมือศึกษา 500,000 ภาพที่ถูกปักหมุดบนเครือข่าย Pinterest เพื่อค้นหาว่าอะไรหนอที่ผลักดันให้ชาวดิจิตอลชื่นชอบและกดปักหมุดซ้ำ
โดยผลการศึกษาพบว่าสิ่งแรกที่ Curalate พบคือชาว Pinterest ไม่นิยมภาพที่มีใบหน้านางหรือนายแบบ โดยภาพสินค้าซึ่งไม่มีใบหน้านั้นมีอัตราการปักหมุดซ้ำหรือ repin มากกว่าภาพที่มีใบหน้ามนุษย์อยู่
อีกสิ่งสำคัญของภาพที่ถูกปักหมุดบน Pinterest คือความสำคัญของสี การศึกษาพบว่าภาพที่มีสีหลักมากกว่า 1 สี จะถูกปักหมุดซ้ำมากกว่าภาพที่มีสีหลักในภาพเพียงสีเดียวถึง 3.25 เท่าตัว จุดนี้พบว่าแม้สีฟ้าจะเป็นสีที่หลายคนชื่นชอบ แต่กลับไม่ใช่สีที่ชาว Pinterest ปลื้ม ถือเป็นสีต้องห้ามสำหรับนักการตลาดที่ต้องการให้ภาพของแบรนด์ถูกปักหมุดซ้ำหลายครั้ง
ภาพโทนสีแดงกลับเป็นภาพที่ปักหมุดซ้ำมากที่สุด โดยเฉพาะภาพที่ผสมผสานสีแดง ส้ม และน้ำตาล นั้นถูกปักหมุดบ่อยกว่าภาพสีฟ้าถึง 2 เท่าตัว
นอกจากสี การศึกษาพบว่าพื้นผิวหรือ texture สินค้าในภาพ, รูปแบบแนวตั้งแนวนอน และความมือหรือสว่างของภาพล้วนมีผลต่อสถิติการปักหมุดที่ต่างกัน อย่างเช่นกรณีพื้นผิว การศึกษาของ Curulate พบว่าภาพที่มีพื้นผิวเรียบเนียนถูกปักหมุดซ้ำมากกว่าภาพขรุขระมากกว่า 17 เท่าตัว
ที่สำคัญ ภาพถ่ายมุมใกล้หรือ close-up จะถูกปักหมุดมากกว่า โดยภาพที่มองเห็นพื้นหลังหรือแบคกราวน์น้อยกว่า 30% จะถูกปักหมุดบ่อยที่สุด รองลงมาเป็นภาพที่เห็นพื้นหลัง 40% หรือมากกว่านั้น
ขณะเดียวกัน ภาพที่สว่างปานกลางจะถูกปักหมุดมากกว่าภาพที่สว่างจ้าหรือมืดเกินไปถึง 20 เท่าตัว
ไม่เพียงคำแนะนำเรื่องภาพ การศึกษาครั้งนี้ยังสะท้อนว่าสิ่งที่นักการตลาด Pinterest ควรให้ความสำคัญคือการดูแลให้ลิงก์เว็บไซต์สามารถใช้การได้ตลอดเวลา เนื่องจากแม้ Pinterest จะเป็นบริการที่ดึงทราฟฟิกมาสู่เว็บไซต์ได้มากเป็นอันดับที่ 4 รองจากบริการเสิร์ชเอนจินและเครือข่ายสังคมอื่นๆ แต่ลิงก์จากหมุดยอดนิยมมากกว่า 48% กลับเป็นเว็บเพจที่หมดอายุแล้ว
เรียกว่าน่าเสียดายจริงๆ
ที่มา: VentureBeat