ถ้าจะให้พูดถึงธุรกิจที่สร้างความสุขให้กับลูกค้า คาเฟ่น้องหมาน้องแมว คงอยู่ในสิสต์แรกๆ เพราะนอกจากได้อาหารเครื่องดื่มแล้วยังได้เล่นกับน้องหมาสายพันธ์ุต่างๆ เช่น ไซบีเรียน คอร์กี้ อลาสก้า หรือสายพันธ์ที่หายาก
ซึ่งธุรกิจคาเฟ่หมาแมวนี้บูมเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา เราจึงมาเปิดแผนธุรกิจที่น่าสนใจของคาเฟ่หมาแมวกันค่ะ
กลยุทธ์สร้างประสบการณ์
ไม่ใช่แค่มีน้องหมาน้องแมวแล้วร้านจะดึงดูดลูกค้าได้อย่างเดียว สิ่งที่ต้องโฟกัสคือ “ประสบการณ์ระหว่างลูกค้ากับสัตว์เลี้ยง” ว่ามีมากน้อยแค่ไหน เพราะจุดที่ทำให้ลูกค้าเข้ามาในคาเฟ่คือสัตว์เลี้ยงสุดน่ารัก
แต่ถ้ามาที่ร้านแล้วไม่ได้เล่นเลย หรือน้องๆ มีอาการเบื่อหน่ายนอนทั้งวัน การมาคาเฟ่ก็อาจจะแกร่วได้ แต่ถ้าหากร้านค้าทำให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับสัตว์เลี้ยงเช่น ได้กอด ได้ถ่ายรูป โดยที่สัตว์เลี้ยงไม่ขัดขืน หรือเบื่อหน่าย จะช่วยให้ธุรกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น
ต้องให้มากกว่าเจอสัตว์เลี้ยง
ถึงเป้าหมายหลักที่ลูกค้าเข้ามาคือสัตว์เลี้ยง แต่เรื่องอาหารและเครื่องดื่มในร้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะอีกจุดเด่นของคาเฟ่ปกติที่ช่วยให้ลูกค้ากลับมาซ้ำคือรสชาติอาหารและเครื่องดื่มที่ดี
โดยบางร้านมีกลยุทธ์ที่ให้ซื้ออาหารและเครื่องดื่มเป็นเซต ถึงจะได้เล่นน้องหมา หรือทุกคนต้องสั่งคนละ 1 เมนู แสดงว่าอาหารและเครื่องดื่มก็เป็นจุดที่ลูกค้าทุกคนจะได้ทาน ส่วนอีกเรื่องเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้ามคือ “เรื่องของพนักงานบริการ” ที่ใส่ใจลูกค้าตอนเล่นกับสัตว์เลี้ยง เช่น ช่วยถ่ายรูป ช่วยเรียกน้องหมามาใกล้ๆ
เพราะสัตว์เลี้ยงมักจะติดพี่เลี้ยง บางร้านถึงกับไม่ไปหาลูกค้าเลยเดินตามพี่เลี้ยงอย่างเดียว ลูกค้าก็กร่อยไปตามระเบียบ
และคาเฟ่หมาแมวที่เน้นสร้างประสบการณ์ หากเกิดข้อเสีย ปัญหาที่ตามมาคือ การรีวิวบ่นแบบจัดเต็ม ส่งผลที่ไม่ดีกับร้าน ฉะนั้นเรื่องอาหารเครื่องดื่มและน้องๆ ที่บริการ เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน
การรักษาฐานลูกค้า
ถ้าจะรอให้ลูกค้าคิดถึงสัตว์เลี้ยงถึงมาคาเฟ่อีกครั้ง คงจะยากเกินไป ต้องกระตุ้นด้วยกลยุทธ์ที่ช่วยได้คือการสร้างคาแรคเตอร์ให้กับน้องๆ แบบชัดเจน
โดยประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ลูกค้าได้เข้ามากดติดตาม เช่น คาเฟ่ Dog In Town คาเฟ่น้องหมาย่านเอกมัย ที่ใช้ Facebook Page ในการติดต่อกับลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้ลูกค้าอยากมาซ้ำอีก รวมถึงสร้างคาแรคเตอร์ให้น้องหมาแต่ละตัว โดยน้องหมาในร้านจะมีชื่อเหมือนสถานี BTS เรียกได้ว่ามีสตอรี่ทำให้จดจำได้ง่าย
นอกจากนี้ ยังอัพเดทความน่ารักบนเพจตลอดๆ สร้างความคิดถึงระหว่างลูกค้าและน้องหมา ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมคาเฟ่น้องหมาเอกมัยถึงมีลูกค้าเข้ามาแน่นร้านทุกวัน
สังเกตที่กิมมิคเล็กๆ ของทางร้านนะคะ ว่าจะใช้แฮชแท็กชื่อน้องหมา ถ้าใครที่คิดถึงน้องก็จะยิ่งรู้สึกอยากไปร้านอีก วิธีนี้ก็ยิ่งช่วยให้ลูกค้ากลับมาเที่ยวคาเฟต์หมาแมวบ่อยขึ้น
จะเห็นว่าหากเราสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ไม่ว่าแพงแค่ไหนขอแค่เป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า ลูกค้าก็พร้อมจ่าย ส่วนสัตว์เลี้ยงที่เป็นปัจจัยหลักที่ลูกค้ามาที่ร้าน
หากเปรียบเป็นเหมือนคน ก็ต้องบริการดี ให้ความสนใจลูกค้า แค่นี้ลูกค้าก็พร้อมจะควักเงินจ่ายได้อย่างดาย