กลายเป็นกรณีศึกษาน่าสนใจเมื่อยักษ์ใหญ่ P&G สามารถใช้เครือข่ายสังคมภาพ Snapchat เป็นเครื่องมือโฆษณาเครื่องสำอาง Star Wars เวอร์ชันพิเศษที่ผลิตในจำนวนจำกัดถึงสายตาลูกค้าที่อยู่หน้าร้านได้โดยตรง แถมยังสามารถติดตามสถิติจากแคมเปญได้แทบทุกเม็ด
การทำแคมเปญการตลาดบนโซเชียลมีเดียให้คุ้มเงินทุกบาททุกสตางค์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คงไม่ยากเกินไปสำหรับ Proctor & Gamble ที่หันมาทดลองลงโฆษณากับ Snapchat ซึ่งทำให้ P&G สามารถทำการตลาดให้เครื่องสำอางแบรนด์ CoverGirl ที่ออกคอลเลกชัน limited-edition ตามธีมภาพยนตร์ดัง Star Wars ออกมาจำหน่ายเฉพาะร้าน Ulta ในสหรัฐฯอย่างน่าสนใจ
สิ่งที่ P&G เลือกคือการทำแคมเปญโฆษณากับ Snapchat แบบ geo-targeted หรือผู้ใช้ Snapchat ใน 868 ร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องสำอางคอลเลกชัน Star Wars นี้ โดยผู้ที่โพสต์ภาพหรือวิดีโอสู่ Snapchat จากร้านจะสามารถใช้งาน filter หรือเอฟเฟกต์แต่งภาพลูกเล่นเก๋ไก๋ของ P&G ภาพพร้อมเอฟเฟกต์นี้จะถูกแชร์ไปทั่วพร้อมภาพสินค้าแต่งสวยคอลเลกชัน Star Wars
สิ่งที่ P&G ได้รับคือสถิติการชมโฆษณา ปริมาณการใช้ filter และจำนวนผู้ชมที่คลิกให้ความสนใจ branded filter เทียบกับจำนวนครั้งที่มีการใช้งานจริง แถมยังมีอีกหลายสถิติที่ทำให้ P&G สามารถวัดผลการลงทุนครั้งนี้ได้อย่างละเอียด
กรณีนี้แสดงว่า filter กลายเป็นโฆษณา in-store ad targeted ที่ไม่เพียงเน้นที่ตัวผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังเน้นไปที่เพื่อนของผู้ใช้ที่ได้เห็นโพสต์ด้วย จุดนี้รายงานชี้ว่า P&G เลือกทำแคมเปญกับ Snapchat เท่านั้น ไม่มีการทำแคมเปญบนเครือข่ายสังคมอื่นหรือการตลาดร่วมใดๆ
นอกจากนี้ ร้าน Ulta ที่วางจำหน่ายสินค้านี้ยังทำแคมเปญ geo-targeted บางสาขาเท่านั้น ทำให้ P&G สามารถเปรียบเทียบยอดขายระหว่างร้านที่ทำแคมเปญกับร้านที่ไม่ทำได้ ซึ่งถือเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้บริษัทสามารถตัดสินใจได้ถูกต้องในการลงทุนครั้งต่อไป
ที่มา : AdAge