Site icon Thumbsup

P&G, Unilever, Google, Facebook จับมือยกระดับโฆษณา

s3-news-tmp-103031-coalition_hands--2x1--797

เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการโฆษณา เมื่อสื่อและนักโฆษณารายใหญ่ของโลกพร้อมใจร่วมมือกันเป็นครั้งแรก จัดตั้งเป็น ‘coalition for better ads’ เพื่อยกระดับโฆษณาอย่างจริงจัง บนจุดประสงค์เบื้องหลังคือการต่อสู้กับกระแสต้านโฆษณาออนไลน์ที่กำลังทำให้นักโฆษณาทั่วโลกปวดหัว

ไม่เพียง Procter & Gamble, Unilever, Google และ Facebook ยังมีสมาชิกรายอื่นนอกเหนือจาก 4 สมาชิกรายใหญ่ของกลุ่ม เช่น สมาคม World Federation of Advertisers, IAB Europe และสมาคมเอเจนซี่ American Association of Advertising Agencies รายชื่อสมาชิกของกลุ่มนี้สะท้อนถึงความร่วมมืออย่างจริงจังทั้งจากฝั่งยุโรปและอเมริกา

เนื้อหาสำคัญของการรวมตัวครั้งนี้คือการกำหนดแนวทางหรือ guidelines ที่จะพัฒนาประสบการณ์รับโฆษณาของผู้บริโภค ฮาวทูที่สมาชิกพันธมิตรจะร่วมกันหารือนี้จะถือเป็นคัมภีร์ที่เชื่อว่าจะช่วยให้โฆษณาพ้นจากภาพลักษณ์ “น่ารำคาญ” และไม่ถูกมองเป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการอีกต่อไป

แนวทาง guideline นี้ถูกการันตีว่าจะใช้มาตรฐานในสายตาของผู้บริโภคและข้อมูลบ่งชี้ จุดนี้ ข้อมูลจาก IAB Tech Lab จะถูกนำมาพัฒนาและปรับใช้กับเทคโนโลยีเพื่อสรุปเป็นมาตรฐานที่ถูกต้องแม่นยำ เมื่อได้มาตรฐานแล้ว กลุ่มจะพยายามเผยแพร่เพื่อธุรกิจตื่นตัวและปรับปรุงโฆษณา ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถยกระดับเสียงตอบรับจากผู้บริโภคได้ ทั้งหมดนี้จะสะท้อนออกมาในรูปแบบโฆษณาที่ดีขึ้นจากปัจจุบันที่เป็นอยู่

ความเคลื่อนไหวในวงการโฆษณานี้ถูกมองว่าเป็นการหาทางรับมือกับกระแสการใช้งานโปรแกรมปิดกั้นโฆษณา ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นก้าวกระโดดในหลายพื้นที่ทั่วโลก สิ่งที่วงการโฆษณากำลังทำในขณะนี้คือการหาทางให้โฆษณาสามารถช่วยหรือมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค ซึ่งหากทำได้ อัตราการปิดกั้นโฆษณาอาจจะลดลงในที่สุด

เรื่องนี้ Leigh Freund ปะธานและซีอีโอกลุ่ม Network Advertising Initiative (NAI) ให้ความเห็นว่าประสบการณ์เชิงลบของผู้บริโภคนั้นสร้างผลกระทบไปทุกภาคส่วน ไล่ตั้งแต่เจ้าของสื่อ บริษัทเทคโนโลยีโฆษณา เอเจนซี่ และแบรนด์ผู้ลงโฆษณา ดังนั้นหากแก้ปัญหานี้ได้ ทุกคนในอุตสาหกรรมก็จะได้รับอานิสงส์ไปด้วย

ที่มา : The Drum