Infographic อาจเป็นเครื่องมือที่หลายคนยอมรับว่าสามารถย่อยข้อมูลมากมายให้สามารถเข้าใจได้ง่าย แต่วันนี้ GrabTaxi นำ Infographic มาใช้เป็นกลเม็ดเด็ดเพื่อเข้าถึงตลาดฟิลิปปินส์ได้อย่างน่าสนใจ แถมยังแนบเนียนและเสริมภาพลักษณ์ให้ตัวเองอีกต่างหาก
จริงอยู่ที่บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับจ้างออนไลน์ทั้ง Uber และ EasyTaxi รวมถึง GrabTaxi ต้องพยายามแข่งขันกันคือการคิดค้นนวัตกรรม แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นพื้นฐานของการพัฒนาธุรกิจนี้คือการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภครับรู้ถึงความปลอดภัยที่เกิดขึ้น ปรากฏว่า GrabTaxi คือบริการเดียวที่ตัดสินใจทดลองส่งสารนี้ถึงผู้บริโภคในฟิลิปปินส์ด้วยรูปแบบ Infographic แทนที่จะลงโฆษณาราคาแพงเพื่อสร้างแบรนด์ GrabTaxi
สิ่งที่ GrabTaxi Philippines ทำคือการยกตัวอย่าง 3 ภัยพื้นฐานที่ผู้โดยสารแท็กซี่ในฟิลิปปินส์อาจถูกล่อลวง ภัยแรกคือการแกล้งขับรถไปที่ที่เปลี่ยวเพื่อให้ผู้สมรู้ร่วมคิดเข้ามาโจรกรรมผู้โดยสารจากนอกรถ ภัยที่ 2 คือการสุ่มเปิดประตูรถแท็กซี่ของขบวนการเด็ก ซึ่งจะฉวยโอกาสขโมยกระเป๋าจากรถแท็กซี่ในขณะที่การจราจรบนท้องถนนติดขัด และภัยที่ 3 คือการฉีดพ่นยานอนหลับที่ช่องแอร์ของผู้ขับ ซึ่งทำทีเหมือนการฉีดน้ำหอมบนรถตามปกติ
การเผยแพร่ Infographic ภัยพื้นฐานจากแท็กซี่ในฟิลิปปินส์นี้ถือว่าเป็นการโฆษณาที่แฝงความรู้ไว้อย่างแนบเนียน ผู้อ่านส่วนใหญ่ตื่นตัวและตระหนักรู้ถึงภัยจากแท็กซี่หลอกลวง ซึ่งบรรลุวัตถุประสงค์ที่ GrabTaxi Philippines วางไว้ เพื่อให้ผู้โดยสารเปลี่ยนทัศนคติและหันมาหาบริการที่มีความปลอดภัยมากกว่า
ที่สำคัญ GrabTaxi Philippines ไม่ได้โฆษณาตัวเองตรงๆ แต่ใช้วิธีให้สัมภาษณ์กับสื่อฟิลิปปินส์ถึงคำแนะนำเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถป้องกันตัวเองในเบื้องต้นด้วย วิธีนี้ทำให้ GrabTaxi Philippines สามารถทำตัวเองให้เป็นข่าวได้อย่างแนบเนียน
ถือเป็นกรณีที่นักการตลาดควรศึกษาหากต้องการวิธีการโฆษณาแบบเนียนๆ
ที่มา : TechinAsia