นักวิจัย IDC อัปเดทตัวเลขล่าสุดในวงการสมาร์ทโฟนอาเซียนประจำปี 2014 ที่ผ่านมา ระบุตลาดตากาล็อกกำลังขยายตัวสุดขีดจนกลายเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เวียดนามหล่นไปอยู่อันดับ 4 ขณะที่อินโดนีเซียยังคงเป็นแชมป์เบอร์ 1 และไทยครองเก้าอี้เบอร์ 2
Jerome Dominguez นักวิเคราะห์ตลาดของไอดีซีในฟิลิปปินส์ กล่าวว่าการขยายตัวของตลาดสมาร์ทโฟนฟิลิปปินส์นั้นเกิดขึ้นในกลุ่มคอนซูเมอร์ โดยข้อมูลระบุว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในฟิลิปปินส์ปี 2014 ที่ผ่านมามีจำนวนมากกว่า 26.8 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 47%
อัตราเติบโต 47% ในปี 2014 นี้ถือว่าเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดเกือบเท่าตัวจากที่ฟิลิปปินส์เคยทำได้ 24% ในปี 2013 ผลจากการทำราคาของผู้ขายที่ลุยเสนอสมาร์ทโฟนในราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับฟีเจอร์โฟน ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่ที่จำหน่ายได้ในแดนตากาล็อก
สาระสำคัญที่ IDC สรุปคือฟิลิปปินส์กลายเป็นตลาดสมาร์ทโฟนอันดับ 3 ของอาเซียนได้เพราะระดับราคาจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่ต่ำลง ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อผู้ผลิตสัญชาติฟิลิปปินส์สามารถพัฒนาและ
ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนด้วยตัวเอง ก่อนจะกำหนดราคาขายที่ต่ำกว่าแบรนด์ใหญ่
โครงสร้างราคาที่ทำให้ช่องว่างระหว่างราคาสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟนลดลง ทำให้ชาวฟิลิปปินโนหันมาใช้งานสมาร์ทโฟนมากขึ้น ถือว่าเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับปีอื่นๆที่ผ่านมา
การสำรวจของ IDC ยังพบว่าแบรนด์ท้องถิ่นฟิลิปปินส์อย่าง Cherry Mobile สามารถเอาชนะ Samsung กลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนยอดนิยมของชาวฟิลิปปินส์ประจำปี 2014 ถือเป็นการย้ำแชมป์หลังจากที่ Cherry สามารถครองแชมป์ครั้งแรกในปี 2013 ที่ผ่านมา
ที่มา : Tech in Asia