Pinterest โซเชียลเน็ตเวิร์กสำหรับคนชอบแชร์ภาพ สิ่งที่น่าสนใจและเป็นแรงบันดาลใจของพวกเขา ด้วยการ “Pin” หรือปักหมุดภาพจากเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อแชร์บนบอร์ดของพวกเขา การที่สินค้าหรือบริการต่างๆ ถูกผู้ใช้ “Pin” นั้นจึงมีค่ามากกว่าการถูกกดไลค์บน Facebook
ช่วงหลังจะสังเกตว่าแบรนด์ต่างๆ และกลุ่มผู้ค้าปลีกหันมาใส่ฟังก์ชัน Pin it บนเว็บไซต์ของพวกเขามากขึ้น เพราะพวกเขามองว่าการ Pin นั้นมีค่ามากกว่าการกด Like บน Facebook โดยผู้ให้บริการเก็บข้อมูลบนโซียลเน็ตเวิร์กอย่าง 8thBridge ได้ติดตามการเว็บไซต์ช้อปออนไลน์กว่า 900 แห่ง ระหว่างเดือนกรกฏาคม ถึง เดือนพฤศจิกายนปี 2013 พบว่า 62% ใส่ฟังก์ชัน Pin it ในขณะนี้อีก 59% ใช้ปุ่มกดไลค์บนเว็บไซต์ของพวกเขา ขณะเดียวกันกว่า 61% ของเว็บไซต์ยังใส่ปุ่ม Tweet เพื่อแชร์สิ่งนั้นๆ บน Twitter ในขณะเดียวกันปุ่ม +1 ของ Google+ นั้นถูกใช้บนเว็บไซต์ช็อปออนไลน์มากถึง 42%
8thBridge ยังเผยอีกว่าผู้ใช้ Facebookเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ น้อยลงโดยเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมายอดปฏิสัมพันธ์ทั้งหมดคิดเป็น 27% เท่านั้น ทั้งที่กว่า 99% ของแบรนด์เผยว่าพวกเขามีแฟนเพจบน Facebook แต่เพจเหล่านั้นกลับมีอิทธิพลแต่แฟนๆ น้อยลง
ขณะเดียวกันแอปพลิเคชันบน Facebook นั้นก็เริ่มสั่นคลอน เพราะบนเพจๆ ต่างส่วนมากจะมีแอพลิเคชันที่หมดอายุ หรือเลยวันร่วมสนุกไปแล้วเสมอ ถึง 35% แต่อย่างไรก็ตาม Facebook ยังคงเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ Drive Traffic ได้ดีที่สุด แม้แบรนด์ต่างๆ จะหันมานิยมทำการตลาดผ่าน Pinterest กันมากขึ้น แต่ Drive Traffic นั้นยังคงต่ำกว่า Facebook มาก
ที่มา : Digital Trends