การพินภาพบน Pinterest เพื่อบันทึก และ แบ่งปันภาพแห่งความทรงจำ และแรงบันดาลใจ ล่าสุดเพื่อให้ผู้ใช้แสวงหาสิ่งใหม่ๆ ตามความสนใจได้มากขึ้น Pinterest ได้ทดลองให้บริการโฮมเพจแบบ “Personalized For You”
หากว่าคุณเป็นคนที่สนใจในแฟชันเป็นอย่างมาก ในหน้าโฮมเพจแบบ Personalized For You ของคุณ คุณจะเห็นสินค้าอินเทรนด์ต่างๆ อย่างรองเท้าบูท เสื้อแจ็คเก็ต และเครื่องประดับ ให้คุณค้นหาแรงบันดาลใจต่อๆ ไปตามความสนใจของคุณ
แม้จะเป็นบริการที่น่าสนใจ แต่บริการดังกล่าวนั้นยังไม่เปิดให้ผู้ใช้ Pinterest ทั่วไปใช้งานได้ มีเพียงแค่ผู้ใช้บางกลุ่มที่ Pinterest เลือกเท่านั้น ที่จะสามารถทดลองใช้งาน Personalized For You และทาง Pinterest นั้นก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อฟังก์ชันใหม่นี้แต่อย่างใด
แต่จากรายงานของ TechCrunch ผู้ใช้ Pinterest บางส่วนที่ถูกคัดเลือกให้ได้ทดลองใช้บริการใหม่จากทาง Pinterest นั้นจะได้รับการแจ้งเตือนว่าพวกเขาต้องการใช้บริการดังกล่าวหรือไม่ขณะที่พวกเขาล็อกอิน
โดยบริการดังกล่าวเริ่มทยอยให้บริการผู้ใช้ Pinterest ในช่วงสัปดาห์นี้ โดย Personalised For You นั้นจะเป็นการรวบรวมพินอื่นๆ ที่มีความสอดคล้องกัคีย์เวิร์ด ต่างๆ บนพินของคุณแต่ไม่ใช่แค่นั้น ในฟังก์ชันดังกล่าว เนื้อหาต่างๆ จะมีขนาดภาพที่แตกต่างกันออกไป ตามความสนใจของคุณที่มีต่อคีย์เวิร์ดนั้นๆ
แม้จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ แต่จากรายงานของ TechCrunch พบว่ามีบล็อกเกอร์รายหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า Posh Purpose ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจกับบริการใหม่ของ Pinterest ว่าเนื้อหาประเภทต่างๆ ที่ Pinterest นั้นคัดมาเพื่อเธอ ไม่ใช่สิ่งที่เธอสนใจแม้แต่อย่างเดียว เธอแค่ค้นหาสิ่งใหม่ๆ เท่านั้น ซึ่งทั้งทางผู้เขียนและผู้แปลเห็นตรงกันว่า อนัที่จริงนั้นแหละคือความสนใจของเธอ และ Pinterest ก็เข้าใจความสนใจของเธอได้เป็นอย่างดี
Pinterest นั้นมีเป้าหมายในการปรับปรุงบริการให้ตรงกับความนิยมส่วนตัวของผู้ใช้มากทีสุด โดยเมื่อกลางปีก่อน Pinterest ได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่า “Do Not Track” คือไม่ต้องการให้ Pinterest ติดตามหรือเก็บบันทึกกิจกรรมต่างๆ ของพวกเขา เพื่อป้องกันปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมาในภายหลัง
นอกจาก Do Not Track แล้ว ในช่วงเวลาเดียวกัน Pinterest ยังเปิดตัวบริการ Edit Your Home Feed ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งโดย Follow หรือ Unfollow บอร์ดต่างๆ ได้ นอกจากนี้พวกเขายังจะได้รับการแนะนำพิน และ บอร์ดต่างๆ ทีตรงกับความสนใจจากพินของพวกเขา
จากนั้นไม่นาน Pinterest ก็ได้ส่งบริการ Promoted Pins ซึ่งเป็นการโฆษณาแบบ Native Ad ไม่ใช่โฆษณาแบบป๊อปอัพ หรือแบนเนอร์ที่ดูสะดุดตา แต่จะกลมกลืนกับเนื้อหาบน Pinterest มากกว่า และโฆษณาทีผู้ใช้เห็นนั้นแน่นอนว่าจะเป็นไปตามความสนใจของผู้ใช้เช่นกัน
โดยขณะนี้ Pinterest ได้เปิดทดลองบริการ Promoted Pins Beta โดยมีแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง Disney, Nordstrom, Four Seasons, Hellmann’s และ Tresemme (Unilever) ฯลฯ ร่วมลงโฆษณาด้วยแล้ว โดยบริการ Personalized For You นั้นจะทำให้โฆษณาจากแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงผู้ใช้ต่างๆ ได้อย่างแนบเนียน นอกจากประโยชน์ที่แบรนด์ต่างๆ จะได้รับแล้ว ผู้ใช้เองก็จะมีโอกาสในการมองหาพินใหม่ๆ โดยไม่จำเป็นต้อง follow ผู้ใช้นั้นๆ อีกด้วย
ที่มา : TechCrunch