เมื่อวันก่อน พวกเราได้ “ข่าวแจก” มาจากบริษัท พินปังก์ จำกัด (Pinpung) ซึ่งเป็นเอเจนซีด้าน Influencer Marketing ล่าสุดพวกเขาจัดงานชื่อว่า Pinpung X You ซึ่งเป็นงานแนว Influencer Meeting ที่มี Blogger กว่า 50 คนจากทุกๆ สายเข้าร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ Brands ชั้นนำต่างๆ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ในยุคที่ผู้บริโภคไม่ได้ฟังแต่แบรนด์พูดเพียงอย่างเดียว ต้องลอง ‘Influencer Marketing’
ไม่ใช่แค่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หลังจากการที่เทคโนโลยีดิจิทัลและโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น ช่องทางของสื่อที่มีปัจจัยต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันก็เปลี่ยนไปมากเช่นกัน เชื่อได้ว่าตอนนี้น้อยมากที่ผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าจากการเห็นโฆษณาจากแบรนด์อย่างเดียว แต่เป็นการหาข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือที่เรารู้จักกันว่า Influencer Marketing นั่นเอง ซึ่งในปี 2560 ที่ผ่านมามีเม็ดเงินในการทำตลาดผ่านช่องทางนี้สูงกว่า 1,134 ล้านบาทแล้ว ซึ่งทำให้เราได้เห็นการพัฒนาทางด้านความรู้ ความเข้าใจของเอเจนซีและแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างดีขึ้นและคุ้มค่ามากขึ้น
ประสบการณ์กว่า 3 ปี มั่นใจเป็น Specialized ด้าน Influencer Marketing
Pinpung ก่อตั้งในปี 2015 โดย “สิริปราณ ไชยกุล” และ “พาพฤทธิ์ กาญจน์เกียรติกุล” ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ทางด้านการตลาดกับบริษัทชั้นนำมากว่า 10 ปี ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน โดย พาพฤทธิ์ กล่าวในงาน Pinpung X You ว่า
“จากการที่ทีมของเราเคยเป็นคนทำการตลาดเองมาก่อน เราเห็นความสำคัญและ เทรนด์การใช้ Influencer ที่มีความสำคัญกับแบรนด์และผู้บริโภค ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีดิจิทัลเอเจนซีเจ้าไหนที่เป็น Specialized สำหรับเรื่องนี้”
พินปังก์ ไม่ใช่แค่เอเจนซีที่คอยประสานงาน แต่พินปังก์ได้ร่วมสร้างสังคมของ Influencer Marketing มาตั้งแต่ยุคเริ่มต้น
การทำงานของเอเจนซีส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการประสานงานระหว่าง Influencers และลูกค้า
“สำหรับพินปังก์เองได้ทำโครงการร่วมกับ NinaBeautyworld เราได้ร่วมกันทำตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น ลองผิดลองถูกจนกลายเป็น Influencer ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง จุดนี้ทำให้เราเข้าใจถึงการทำงานจากทั้งฝั่งทางแบรนด์และ Influencer ถึงตอนนี้ได้ผ่านมาประมาณ 3 ปีแล้ว ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีประสบการณ์ที่มากกว่าเจ้าอื่นๆ และกล้าที่จะเรียกตัวเองได้อย่างเต็มปากว่าเราเป็น Expert ทางด้าน Influencer Marketing จริงๆ”
“พินปังก์” เติบโต ต่อยอดด้วย “Upfluencers”
ในงานนี้ นอกจากผู้บริหารจะมาเล่าที่มาของการก่อตั้งบริษัทแล้ว ยังมีการแนะนำบริษัทพาร์ทเนอร์หน้าใหม่ บริษัท อัพฟลูเอ็นเซอร์ส จำกัด (Upfluencers) ที่ได้ผู้บริหารไฟแรง “ธนิตา วนิชย์ถนอม” ที่มีประสบการณ์ทางด้านการตลาดกับบริษัทชื่อดังมากว่า 10 ปีมาร่วมผนึกกำลัง เพื่อมาตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และต้องการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing มากขึ้น เพราะเชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคและสร้างผลตอบรับที่ดียิ่งขึ้นจากผู้บริโภค
นอกจากนี้สิริปราณยังพูดถึงเทรนด์การจัดการ Influencer Marketing ให้มีประสิทธิภาพ และการสร้างความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนระหว่างแบรนด์กับ Influencer โดยการบริหารจัดการผ่านบริการที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมานั่นคือ การคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงในกลุ่มของ Influencer ซึ่งเนื่องมาจากเทรนด์ที่มี Influencer หน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายในเมืองไทย
การที่แบรนด์จะเลือกใช้ Influencer ให้เหมาะสมที่สุดกับแบรนด์ก็สำคัญมากเช่นกัน โดย Influencer ต้องมีตัวตนที่ชัดเจนในแบบของตนเอง มีการสร้าง Content ที่โดนใจกลุ่มแฟนของตน และมีจุดยืนในการให้ความคิดเห็นต่อสิ่งที่ตนถนัดอย่างเป็นจริง ซึ่งในกรณีนี้คุณภาพของงาน Influencer ก็จะมีส่วนสำคัญมากต่อการสร้างอิทธิพลทางความคิดของแต่ละ Influencer และสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้าต่อกลุ่มผู้บริโภคของแบรนด์นั้นๆ
ซึ่งบริษัท พินปังก์ก็จะขอร่วมเป็นส่วนนึงในการพัฒนาคุณภาพของการทำ Influencer Marketingให้เป็นแคมเปญที่โดนใจผู้บริโภคและ แบรนด์ ที่ผ่านมา บริษัทได้ร่วมทำมาแล้วกับหลายหลายแบรนด์ชั้นนำจากหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอุปโภคบริโภคอย่าง Unilever, เสื้อฟ้าแฟชั่น Uniqlo, โทรมานาคม Dtac, อุปกรณ์ถ่ายภาพ GoPro, วิตามินและอาหารเสริม Blackmore เป็นต้น
ในงาน Pinpung X You มี Influencer ชั้นนำจากหลากหลายสายร่วมงาน เช่น สาย Beauty, Travel, Food, Parents, Youtuber, Sport และ Health ที่มาร่วมงานกว่า 50 ท่าน อาทิเช่น เบ๊น อาปาเช่, นีน่า บิวตี้เวิลด์, Starving Time เรื่องกินเรื่องใหญ่, ปอ จากวิถีตากล้อง, คุณแม่กวางจากเด็กจิ๋วชิลล์เอาท์ ใบคา จาก ชะนีมีกล้าม เป็นต้น