Site icon Thumbsup

Pinterest ประเดิมบริการเครื่องมือและชื่อบัญชีสำหรับธุรกิจ


เครือข่ายสังคมดาวรุ่งอย่าง Pinterest เดินหน้ารุกตลาดองค์กรธุรกิจเต็มสูบ ด้วยการเปิดให้บริการเครื่องมือและทรัพยากรอื่นๆที่ออกแบบมาให้ธุรกิจสามารถประชาสัมพันธ์ตัวเองบน Pinterest ได้เหมาะสมกว่าเดิม ทั้งหมดนี้ Pinterest เชื่อว่าจะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใช้งาน Pinterest ที่ดีขึ้น

นับจากนี้ บริษัทองค์กรธุรกิจจะสามารถสร้างชื่อบัญชีประเภท business account ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสามารถกรอกเพียงชื่อธุรกิจและไม่ต้องกรอกชื่อบุคคลหรือนามสกุล จากนั้น Pinterest จะตรวจสอบเว็บไซต์บริษัทว่าเป็นเว็บไซต์แท้จริงไม่หลอกลวง หากผ่านการตรวจสอบ ธุรกิจนั้นจะได้รับ verification badge หรือสัญลักษณ์ผ่านการตรวจสอบสำหรับติดไว้บนหน้าโปรไฟล์ Pinterest ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ระบบชื่อบัญชีธุรกิจของ Pinterest ถูกมองว่ายังไม่แม่นยำและเข้มงวดเท่าการตรวจสอบโปรไฟล์ของเครือข่ายสังคมรุ่นพี่อย่าง Twitter เพราะระบบ Pinterest เสี่ยงต่อการถูกผู้ไม่ประสงค์ดีแอบอ้างเป็นบริษัทบน Pinterest ได้ง่ายดายโดยใช้ URL เว็บไซต์ที่ถูกต้องของบริษัทอื่น จุดนี้ยังไม่มีรายงานความเห็นจาก Pinterest โดยระบบดังกล่าวเริ่มเปิดให้บริการแล้วในขณะนี้

รายงานระบุว่า บริษัทที่มีชื่อบัญชีประเภท personal account ซึ่งลงชื่อใช้งานด้วยตัวบุคคลไปแล้วบน Pinterest จะสามารถแปลงเป็นบัญชีประเภท business account ได้โดยไม่ต้องสมัครใหม่ ถือว่าอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ ในขั้นตอนลงชื่อใช้งาน องค์กรธุรกิจจะสามารถเพิ่มปุ่ม Pin It และปุ่ม Follow ไว้บนเว็บไซต์ของบริษัท ขณะเดียวกันก็สามารถเลือกฝัง widget หรือโปรแกรมย่อยเพื่อให้ข้อมูลการปักหมุดหรือ pin ของบริษัทได้ ตัว widget นี้เองที่เป็นคุณสมบัติใหม่ถอดด้ามที่จะสามารถใช้งานได้ทั้งผู้ใช้ที่เป็นบริษัทธุรกิจและผู้ใช้ที่เป็นผู้บริโภคทั่วไป

นอกจากเครื่องมือใหม่ Pinterest ยังเปิดตัวบริการไมโครไซต์หรือเว็บไซต์ย่อยสำหรับธุรกิจหรือ business microsite เพื่อให้ข้อมูลกรณีศึกษาจากแบรนด์ธุรกิจน่าสนใจอย่าง Etsy และ Jetsetter ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเป็นแนวทางให้บริษัทและแบรนด์ธุรกิจอื่นมองเห็นเส้นทางสู่ความสำเร็จต่อไป

ทั้งหมดนี้ Cat Lee ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Pinterest ยืนยันว่ายังไม่มีโมเดลธุรกิจมารองรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ โดยบอกว่าโมเดลธุรกิจเดียวที่บริษัทให้ความสำคัญคือการออกแบบวิธีที่ผู้ใช้จะสามารถรับประสบการณ์การใช้งาน Pinterest ได้ดีขึ้น ซึ่งการประกาศครั้งนี้เป็นเพียงขั้นตอนแรกของแผนทั้งหมดเท่านั้น

วันนี้ Pinterest ได้รับเงินทุนเพิ่มจากนักลงทุนอิสระมากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เบ็ดเสร็จบริษัทมีมูลค่าตลาดราว 1.5 พันล้านเหรียญในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลักดันให้บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการให้บริการอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนผู้ใช้ที่เป็นผู้บริโภคทั่วไปและองคฺ์กรธุรกิจ

ที่มา : Mashable