Manscaped เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชายที่เน้นพื้นที่ใต้เข็มขัด สิ่งที่ Manscaped ต้องการคือเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ เมื่อตัดสินใจทำแคมเปญบน Pinterest แบรนด์เล็กอย่าง Manscaped สามารถเพิ่มการเข้าชมเว็บได้ถึง 13% ถือเป็นกรณีความสำเร็จที่น่าสนใจของแคมเปญบน Pinterest
Pinterest อาจเป็นเครือข่ายสังคมที่ไม่แพร่หลายในไทย แต่ในต่างประเทศ Pinterest สามารถเรียกความสนใจจากนักการตลาดได้อยู่หมัด หนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าทึ่งคือบริษัท Mansforted ที่ทำแคมเปญการตลาดบน Pinterest จนเพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้อย่างเป็นรูปธรรม และดันยอดการเข้าชมเว็บ รวมถึงยอดขายได้แบบครบสูตร
ข้อมูลจาก Mobile Marketer พบว่าแคมเปญดังกล่าวทำบน Pinterest Analytics ซึ่งทำให้ Manscaped สามารถเข้าใจได้ว่าควรใช้ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายใดจึงจะเหมาะสม และขณะเดียวกันก็ใช้ Promoted Pins ทำให้แคมเปญได้รับการตอบสนองเต็มประสิทธิภาพ
ผลของกลยุทธ์นี้ไม่เพียงการเข้าชมเว็บที่เพิ่มขึ้น 13% ยังมีปริมาณการสนใจซื้อหุ้นจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 9% รวมถึงยอดขายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น 11%
รายงานระบุว่า Manscaped ทำงานร่วมกับ Pinterest ด้วยการอัปโหลดรายชื่อลูกค้าผู้ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ของ Manscaped มาก่อน จากนั้นจึงสร้างรายการลักษณะของลูกค้าที่สรุปได้จากข้อมูลลูกค้าตัวจริง แล้วจึงใช้การกำหนดเป้าหมายตามความสนใจ และการกำหนดเป้าหมายจากคำหลัก เพื่อค้นหาคำหลักที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากกรณีศึกษานี้ คือแรงฮึดของ Pinterest ที่พยายามหาที่ยืนในตลาดโฆษณาโซเชียล ซึ่งนอกจากแบรนด์เล็ก ที่ผ่านมา Pinterest พยายามพัฒนาระบบเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้แบรนด์ดังหันมาทำแคมเปญบน Pinterest เช่นล่าสุด Pinterest เริ่มเสนอรูปแบบบริการโฆษณาวิดีโอที่ใหญ่ขึ้นโดยเปิดกว้างกับทุกแบรนด์ หลังจากที่ทดสอบกับ Adidas, Warner Bros. และยักษ์ใหญ่ค้าปลีกในอังกฤษอย่าง John Lewis จุดนี้ข้อมูลจากบล็อกชี้ว่า รูปแบบฟอร์แม็ต “max.width” ของ Pinterest มีขนาดใหญ่กว่าโฆษณาวิดีโอมาตรฐานถึง 4 เท่าและยังเติมภาพจนเต็มความกว้างของหน้าจอสมาร์ทโฟนหลากรุ่นได้แบบไม่สะดุด
ข่าวลือเกี่ยวกับ Pinterest ระบุว่าเครือข่ายสังคมที่มีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านรายต่อเดือนนี้อาจเริ่มขาย IPO พาตัวเองเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในกลางปีหน้า เรื่องนี้จริงเท็จอย่างไรยังไม่มีใครยืนยัน
ที่มา: : Mobilemarketer