การสำรวจล่าสดพบว่าชาวออนไลน์อเมริกัน 16% ใช้งาน Twitter ขณะที่ราว 15% ใช้งาน Pinterest ความจริงนี้ทำให้สังเวียนเครือข่ายสังคมออนไลน์อเมริกันร้อนขึ้นทันตา ท่ามกลางคะแนนความนิยมที่เริ่มเปลี่ยนขั้วบนสมรภูมิ Social Network พร้อมคู่แข่งมากมายในโลกอินเทอร์เน็ต
บริษัทวิจัยการตลาด Pew Research ทำการสำรวจความนิยมของเครือข่ายสังคมแต่ละแห่งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นชาวอเมริกันผิวขาว และผิวดำ และชาวอเมริกันเชื้อสายละติน ซึ่งนับเป็น 68% ของประชากรอเมริกันในช่วงผู้ใหญ่ หรือช่วงอายุ 18-29 ปี
ผลสำรวจแสดงให้เห็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะกลุ่มวัยรุ่นอเมริกันนิยมใช้งาน Twitter ราว 16% ในขณะที่เครือข่ายรุ่นน้อง Pinterest ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปี 2009 มีความนิยมตามมาติดๆ ที่ 15% นอกจากนี้ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงนิยมใช้งาน Pinterest มากกว่าผู้ชายถึง 5 เท่า ในรายงานของ Pew ชี้ให้เห็นว่า Pinterest เป็นเครือข่ายที่ดึงดูดผู้ใช้ที่มีไลฟ์สไตล์แบบคนเมืองมากกว่า รวมถึงสาวๆ ที่นิยมใช้ Pinterest สำหรับค้นหาชุดแต่งงาน หรือแนวทางการแต่งอพาร์ทเม้นท์
ในส่วนของ Twitter ช่วงหลังนี้ได้รับอานิสงส์จากแคมเปญเลือกตั้งประธานาธิบดี และการเคลื่อนไหวทางการเมืองในตะวันออกกลาง ทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ผลสำรวจได้แสดงให้เห็นว่าคนผิวดำนิยมใช้ Twitter 26% มากกว่าคนผิวขาวที่ 14% หรือเกือบสองเท่า
ส่วนทางด้านรุ่นใหญ่แห่งเครือข่ายโซเชียลอย่าง Facebook ได้รับความนิยมที่ 67% มาเป็นอันดับที่ 1 อย่างไม่ต้องสงสัย ส่วน Instagram ได้รับความนิยมที่ 13% และ Tumblr ที่ 6%
ที่ผ่านมา Twitter นั้นเปิดตัวบริการมากมายในระยะหลัง ซึ่งไม่แน่ Twitter อาจมองเห็นปัญหามานานแล้วและพยายามปรับตัวด้วยการออกบริการที่โดนใจกลุ่มตลาดให้มากขึ้นก็ได้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คู่แข่งรายอื่น หรือแม้แต่ Pinterest แซงหน้าเอาได้ง่ายๆ
ที่มา: Techcrunch