จากรายงานของ Gigya บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์การบริหารจัดการลูกค้าบนสื่อโซเชียล ที่ได้รายงานการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มต่างๆในการแชร์เนื้อหา พบว่า Facebook ยังคงครองแชมป์โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ถูกใช้เป็นสื่อในการแชร์สิ่งต่างมากๆที่สุดในโลก แต่ถ้าหากพูดถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เหล่าผู้ประกอบธุรกิจ e-commerce นิยมใช้งานแล้วล่ะก็ Pinterest นั้นขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งเลยทีเดียว
ในบรรดาเนื้อหาที่ได้รับการแชร์บนโซเชียลมีเดียทุกเรื่อง ทั้งการแชร์ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้เอง หรือการรณรงค์ หรือทำแคมเปญต่างๆขององค์กร Facebook นั้นยังคงเป็นช่องทางแรกที่เหล่าผู้ใช้นึกถึงอยู่ดี โดย Facebook นั้นมีถูกใช้แชร์เนื้อหาต่างๆทั่วโลกถึง 41% ตามมาด้วย Twitter ที่ 30% Pinterest ที่ 20% และ LinkedIn ที่ 4%
แต่หากเป็นการแชร์เนื้อหาโดยกลุ่มธุรกิจ e-commerce แล้ว Pinterest นั้นกลับขึ้นมาเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่ 44% ตามด้วย Facebook ที่ 37% และ Twitter ที่ 12% เท่านั้น
แต่ถ้าหากเป็นข้อมูลข่าวสารต่างๆ Facebook ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุดที่ 40% ตามด้วย Twitter ที่ 30% และ Pinterest ตกลงมาที่ 20%
ซึ่งถ้าหากแบ่งตามประเภทขององค์กรที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กในการแชร์เนื้อหาต่างๆ Facebook นั้นได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, ที่พักหรือโรงแรม และ สถานศึกษา ในขณะที่ Pinterest เฉือนเอาชนะ Twitter ไปได้ที่ 17% ต่อ 14% ในขณะที่ Google+ นั้นดูเหมือนจะโดดเด่นในกลุ่มสถานศึกษา และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โดยมียอดการใช้งานที่ 8% ซึ่งมากกว่าการใช้งานโดยองค์กรลักษณะอื่นๆ
แต่อย่างไรก็ตามผลศึกษาดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าองค์กรประเภทนั้นๆต้องใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กตามความนิยมตามผลการศึกษาในแต่ละประเภท การทดลองเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์ และองค์กรนั้นยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญบางทีคุณอาจได้พบกับโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เหมาะสมกับองค์กรของคุณที่สุดก็ได้
ที่มา : Marketing Land