ก่อนจะมีโซเชียลเน็ตเวิร์ก ภาพ หรือข่าวสารที่น่าสนใจ และเราต้องการส่งให้เพื่อนได้อ่านด้วย เราต้องแชร์ผ่านอีเมลเท่านั้น แต่ในตอนนี้เมื่อมีโซเชียลเน็ตเวิร์กพฤติกรรมการแชร์จึงเปลี่ยนไปด้วย
Pinterest ได้เป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมการแบ่งปันคอนเทนต์ที่น่าสนใจของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไปแล้ว และได้รับความนิยมมากกว่าอีเมลอีกด้วย โดยจากผลการศึกษาของ ShareThis พบว่า Pinterest นั้นได้รับความนิยมจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ให้เป็นสื่อการแบ่งปันเนื้อหาต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตอันดับที่ 3 รองจาก Facebook และ Twitter เท่านั้น แถมยังได้รับความนิยมมากกว่าอีเมลอีกด้วย
โดย Kurt Abrahamson แห่ง ShareThis ได้พูดถึงผลการศึกษานี้ว่า ผู้ใช้ส่วนมากใช้วิธีพินภาพจากบทความที่พวกเขาสนใจ หรือภาพจากสูตรอาหารที่พวกเขาตั้งเป้าว่าจะต้องลองทำให้ได้ บน Pinterest เพื่อให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ หรือขณะเดียวกันก็เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงของพวกเขาเองมากกว่าการแชร์ลิงก์ผ่านอีเมลแบบเดิม
Facebook ยังคงเป็นอันดับหนึ่งของช่องทางการแบ่งปันเนื้อหาออนไลน์ แต่ Pinterest นั้นมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วมาก โดยอัตราการเติบโตของ Pinterest นั้นอยู่ 58% ในขณะที่ Facebook มีอัตราการเติบโตที่ 57% เท่านั้น ขณะเดียวกันโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ อย่าง LinkedIn ยังมีอัตราการเติบโตที่ 40% และ Twitter ตามมาที่ 15% เท่านั้น แต่การใช้งานอีเมลเพื่อการแบ่งปันเนื้อหานั้นกลับได้รับความนิยมลดลงถึง 11%
เบื้องหลังความแรงของ Pinterest นั้นเกิดจากความนิยมในหมู่สาวๆ ที่มักพินภาพไอเท็มต่างๆ ที่พวกเธอต้องการ อนึ่งว่า Pinterest เป็น Wishlist ฉะนั้น Pinterest จึงเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ก แพลตฟอร์มที่มีความเหมาะสมกับการโปรโมทสินค้าเป็นอย่างมาก การลงโฆษณาแบบ Native Ad บน Pinterest จึงดูเหมือนเป็นช่องทางการโปรโมทที่น่าลงทุนทีเดียว
ทั้งนี้กระแส Pinterest เพื่อธุรกิจ e-commerce ในเมืองไทยนั้นยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่การทดลองเปิดช่องทางใหม่ เพื่อขยายช่องทางการสื่อสารทางการตลาดก็เป็นอีกสิ่งที่นักการตลาดออนไลน์ไทยควรลองนะคะ
ที่มา : WIRED