เครือข่ายสังคมนักปักหมุด Pinterest เปิดเผยสถิติ in-store sales data หรือข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในร้านครั้งล่าสุดเพื่อพิสูจน์ว่าการปักหมุดบน Pinterest นั้นสามารถแปลงร่างเป็นนางกวักเพื่อเพิ่มยอดขายในร้านได้จริง โดยหนึ่งในสถิตินั้นคือความจริงน่าทึ่งที่ระบุว่าผู้ใช้ Pinterest ส่วนใหญ่เป็นคนรวย โดยกว่า 40% ของกลุ่มผู้ใช้นั้นเป็นผู้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 สหรัฐต่อปี หรือประมาณ 3.5 ล้านบาท
การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ของ Pinterest เกิดขึ้นบนความร่วมมือกับ Oracle ในการนำข้อมูลจากระบบ Data Cloud มาวิจัยเพื่อสรุปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของนักการตลาดทั่วโลก ซึ่งผลการสำรวจและศึกษาที่ได้ล้วนสะท้อนว่า Pinterest มีศักยภาพในการสร้างยอดขายในร้านได้สูงมาก
หนึ่งในผลการสำรวจพบว่า หมุดโฆษณาหรือ promoted pins ที่แบรนด์จ่ายเงินให้ Pinterest นั้นสามารถทำยอดขายให้ร้านค้ามากกว่าโฆษณาประเภทอื่นถึง 5 เท่าตัว โดยไม่เพียงสถิติล่าสุดที่พบว่า 40% ของผู้ใช้ Pinterest เป็นบุคคลที่มีรายได้มากกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐต่อปี การสำรวจของ Pinterest ยังพบว่าผู้บริโภคที่ติดตามโพสต์ของแบรนด์บน Pinterest นั้นมีจำนวนมากจนอาจคำนวณได้มากกว่าผู้บริโภคทั่วไปถึง 3 เท่าตัว
ที่สำคัญ ผู้ใช้ Pinterest ยังเป็นกลุ่มที่ชอบอ่านเรื่องราวของสินค้าในตลาด โดยการสำรวจพบว่าชาว Pinterest ใช้เวลามากกว่า 16% ในการติดตามข่าวสารสินค้าคอนซูเมอร์ และราว 12% ระบุว่าจะซื้อสินค้าจากบริษัทที่ลงโฆษณาบน promoted pins มากกว่าบริษัททั่วไป
สถิติสวยงามจาก Pinterest เหล่านี้ถูกเปิดเผยในภาวะที่คอนซูเมอร์สหรัฐฯคลิกซื้อสินค้าผ่านร้านออนไลน์มากกว่าสาขาร้านค้าทั่วไปเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่มีการสำรวจ ซึ่งการสำรวจพบนี้พบว่า 51% ของกลุ่มตัวอย่างคลิกซื้อสินค้าออนไลน์ถ้วนหน้า
การสำรวจยังพบว่า 17% ของคอนซูเมอร์มีแผนใช้เวลาจับจ่ายที่ร้านค้าน้อยลง ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ร้านค้าปลีกทั่วโลกกำลังพยายามฝ่าฟันเพื่อให้สามารถยืนหยัดธุรกิจต่อไปได้
ที่มา : PRDaily