นอกจากการปักหมุดเว็บไซต์หรือ Pinning ชาวเครือข่ายสังคมนักแชร์ลิงก์อย่าง Pinterest กำลังจะได้ “buying” ด้วยการคลิกปุ่มซื้อสินค้าแสนสะดวกบน Pinterest โดยรายงานข่าวล่าสุดระบุว่า Pinterest กำลังเตรียมพัฒนาปุ่ม Buy เพื่อเริ่มใช้งานในปีนี้ ซึ่งอย่างเร็วอาจจะมีการเปิดตัวในช่วง 3-6 เดือนนับจากนี้
ความเคลื่อนไหวนี้ของ Pinterest ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากสะท้อนว่า Pinterest กำลังผันตัวจากเครือข่ายสังคมมาเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเต็มตัว โดยที่ผ่านมา Pinterest เป็นบริการบันทึกภาพหรือคลิปวิดีโอจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผู้ใช้ชื่นชอบ และทำการปักหมุดไว้ในรูปแบบสมุดภาพดิจิทัล (digital scrapbooking) เท่านั้น
รายงานระบุว่าแผนการผันตัวสู่การเป็นเว็บไซต์ e-commerce ของ Pinterest ด้วยการเพิ่มปุ่ม “Buy” บนเว็บไซต์นั้นอาจเกิดขึ้นในช่วง 3-6 เดือนนับจากนี้ โดยแหล่งข่าวจากสำนักข่าว recode.net ตั้งข้อสังเกตว่า Pinterest อาจเริ่มต้นด้วยการทดสอบก่อนขยายมาให้บริการจริง
ข้อมูลระบุว่าปุ่ม Buy นี้อาจทำให้ผู้ใช้ Pinterest สามารถสั่งสินค้าและชำระเงินได้โดยไม่ต้องออกจากเว็บไซต์ โดยผู้ใช้ที่พบสินค้าที่ถูกใจบน Pinterest จะสามารถใช้บริการของ Pinterest ได้ต่อไปหลังจากคลิกซื้อและชำระเงินแล้ว จุดนี้คาดว่าจะรองรับทั้งการใช้งานบนเว็บไซต์ Pinterest และแอพพลิเคชัน
ปัจจุบัน Pinterest มีผู้ใช้งานมากกว่า 70 ล้านคนต่อเดือน ผู้ใช้ส่วนใหญ่นิยมบันทึกและส่งต่อภาพพร้อมลิงก์เว็บไซต์สูตรอาหาร เฟอร์นิเจอร์ สินค้ากลุ่มอาหาร รวมถึงเสื้อผ้าแปลกตา ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า Pinterest มีความพร้อมสูงมากหากต้องการเป็นผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซในสินค้าประเภทนี้
อย่างไรก็ตาม โฆษก Pinterest ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับรายงานข่าวที่เกิดขึ้น โดยระบุเพียงว่า Pinterest ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้พบเนื้อหาใหม่ที่โดนใจ และการช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเนื้อหาที่พบไปปฏิบัติหรือใช้งานในชีวิตจริงได้ ซึ่งจะทำให้การปักหมุดหรือ Pin เหล่านี้มีประโยชน์อย่างแท้จริง
ที่มา : re/code