Pinterest จุดพลุบริการ Pinterest Web Analytics ในฐานะเป็นเครื่องมือให้องค์กรธุรกิจสามารถติดตามว่าผู้ใช้ Pinterest กล่าวถึงหรืออ้างอิงเว็บไซต์ของแบรนด์กี่คน ประเดิมคุณสมบัติแรกด้วยการให้บริการฟรีแก่เว็บไซต์ที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นเว็บไซต์ของแบรนด์จริง คาดว่าในอนาคตจะมีการขยายผลเพื่อทำเงินให้ Pinterest ต่อไป
การวิเคราะห์ข้อมูลฟรีที่ Pinterest จัดให้ล่าสุดนี้จะทำให้องค์กรรู้ว่ามีผู้ใช้ Pinterest ปักหมุดจากเว็บไซต์ของบริษัทกกี่คน ขณะเดียวกันก็สามารถติดตามปริมาณการชมว่าแต่ละ pin ถูกเปิดชมกี่ครั้ง รวมถึงจำนวนผู้ใช้ที่เข้าสู่เว็บไซต์ขององค์กรธุรกิจจาก Pinterest ทั้งหมดนี้ฟรีสำหรับเว็บไซต์ที่ได้รับการยืนยันแล้วหรือ verified Web site
คุณสมบัติใหม่ทั้งหมดนี้เป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่ Pinterest ให้ไว้กับองค์กรธุรกิจเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งระบุุว่าจะเปิดตัวเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้องคค์กรธุรกิจสามารถติดตามการใช้งานของผู้ใช้ Pinterest ได้ โดยครั้งนั้น Pinterest เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวชื่อบัญชีสำหรับแบรนด์ธุรกิจอย่างเป็นทางการหรือ official account เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และย้ำว่าปี 2013 นี้จะเป็นปีที่ Pinterest จะสร้างรากฐานเพื่อหารายได้มาหล่อเลี้ยงบริษัท
Ben Silbermann ผู้ก่อตั้ง Pinterest เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Wall Street Journal เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าวันนี้ Pinterest ยังไม่มีรายได้จากการโฆษณา แต่ Pinterest กำลังวางแผนให้บริการระบบโฆษณาอนาคตไกลที่จะทำให้ธุรกิจสามรถเรียนรู้ว่า Pinterest จะสามารถผลักดันยอดจำหน่ายขององค์กรบริษัทเหล่านี้ได้อย่างไร ซึ่งองค์กรเหล่านี้ถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เชื่อว่าจะทำเงินให้ Pinterest ทำให้ Pinterest พยายามปรับปรุงพัฒนาบริการเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ให้มากที่สุด ร่วมกับการเรียนรู้จากกรณีศึกษาของบริการเพื่อนร่วมสนามอย่าง Etsy และ Allrecipes
ในมุมการพัฒนาบริการ Pinterest เชื่อว่าคุณสมบัติใหม่ที่ Pinterest จะเปิดตัวเพิ่มเติมในปีนี้ คือคุณสมบัติ ?suggestions? หรือการแนะนำเว็บไซต์ที่เข้ากลุ่มกับสิ่งที่ผู้ใช้นิยมปักหมุดไว้บนกระดานของตัวเอง ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถปักหมุดเว็บไซต์ใหม่ๆได้ง่ายขึ้น
ขณะเดียวกัน Pinterest มีแผนเปิดตัวเว็บไซต์สำหรับให้บริการทั่วโลก (international sites) ในปีนี้
ที่มา: Techcrunch