เครือข่ายสังคมนักปักหมุด Pinterest ประกาศว่าเริ่มเปิดให้นักการตลาดทุกคนทั่วโลกสามารถลงโฆษณาประเภท Promoted App Pin ได้แล้ว โดยทุกคนสามารถซื้อโฆษณาปักหมุดแอปแบรนด์ตัวเองผ่านทั้งระบบจัดการ Pinterest Ads Manager หรือผ่านพันธมิตรของบริษัท (Pinterest Marketing Partners) ได้เสรี
จาก blog post ของ Pinterest ระบุว่า Pinterest เปิดให้นักโฆษณาสามารถซื้อโฆษณารูปแบบใหม่ Promoted App Pin ได้หลังจากการทดลองพบว่า Promoted App Pin สามารถช่วยให้นักการตลาดกว่า 70% สามารถทำยอดติดตั้งแอปพลิเคชันได้ทะลุเป้าที่วางไว้ ถือเป็นตัวเลขความสำเร็จที่สวยงามไม่น้อยทีเดียว
นอกจากการซื้อโฆษณาได้ผ่าน Pinterest Ads Manager หรือ Pinterest Marketing Partners นักการตลาดจะได้รับรายงานการติดตั้งแอปพลิเคชันจากพันธมิตรด้านสถิติบนอุปกรณ์พกพาของ Pinterest ทั้ง AppsFlyer, Tune, Adjust, Kochava และ Apsalar
สำหรับ Promoted App Pins นั้นถือเป็นการตอบโจทย์เทรนด์โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย ที่ส่วนใหญ่มักเป็นโฆษณาให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน โดยที่ผ่านมา ค่ายโซเชียลใหญ่มีการเสนอโฆษณารูปแบบเฉพาะเพื่อให้แบรนด์ลงโฆษณาแอปพลิเคชันของตัวเองแล้ว เช่น Twitter ที่เปิดขายโฆษณา native app install ad รูปแบบใหม่เมื่อกันยายนปีที่แล้ว และ Snapchat ที่พร้อมชน Facebook ด้วยการเปิด API สำหรับติดตั้งแอปพลิเคชันเมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา
กรณีของ Pinterest แม้จะยืนยันว่า Promoted App Pins ช่วยให้ 70% ของนักการตลาดสามารถบรรลุยอดติดตั้งแอปพลิเคชันที่ตั้งเป้าหมายไว้ แต่ Pinterest ยอมรับว่ารูปแบบโฆษณาบนสื่อโซเชียลนั้นแทบไม่ต่างกัน โดยสิ่งสำคัญที่ Pinterest เหนือกว่าค่ายอื่น คือกลุ่มแฟน Pinterest และความสามารถในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (targeting capabilities) ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถยิ้มได้กับยอดติดตั้งแอปพลิเคชันที่ลงโฆษณาไว้บน Pinterest
ที่มา: : MarketingDive