หนึ่งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ชั้นนำ “Pinterest” ประกาศเพิ่มเงินลงทุนบริษัทกว่า 225 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้มูลค่าตลาดบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 117,800 ล้านบาท โดย Pinterest มีแผนที่จะใช้เงินลงทุนเพื่อขยับขยายกิจการให้แพร่หลายไปในหลายประเทศทั่วโลก
ปัจจุบัน Pinterest จัดเป็นโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนสมาชิกแล้วกว่า 70 ล้านคนทั่วโลก และยังดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้ามาชมเพจเฉลี่ยมากกว่า 2.5 ล้านเพจต่อเดือน โดยตัวแทนของ Pinterest ระบุว่าในปีนี้ (2013) บริษัทมีการเติบโตในระดับนานาชาติที่ 125% ผลจากการขยายสาขาไปในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ, ฝรั่งเศสและอิตาลี ซึ่งบริษัทยังมีแผนขยายการลงทุนต่อไปอีกกว่า 10 ประเทศภายในสิ้นปีนี้
นอกจากการขยายกิจการแล้ว Pinterest ยังมีแผนที่จะปรับปรุงการให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีการเติบโตกว่า 50% ตั้งแต่ช่วงต้นปี และยังคิดเป็นสัดส่วนกว่า 3 ใน 4 ของการใช้งานทั้งหมดในปัจจุบัน โดยการเพิ่มเงินลงทุนจะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี รวมถึงอาจนำไปสู่การซื้อกิจการในกลุ่มธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีโดยเฉพาะ
รายงานระบุว่า เงินทุนบางส่วนในมูลค่า 225 ล้านเหรียญสหรัฐ ยังถูกนำไปต่อยอดเพื่อวางแผนในการสร้างรายได้ให้กับ Pinterest ในด้านอื่นด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้
ปัจจุบันความนิยมในการใช้งาน Pinterest ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปเท่านั้น แต่ยังขยายต่อไปยังกลุ่มองค์กรและนักการตลาด โดยผลการยังการศึกษาจากเว็บไซต์ Piquora ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบว่า ฟีเจอร์การใช้งานเด่นของ Pinterest อย่างการปักหมุด (Pin) มีอายุการแสดงผลนานกว่าการทวิตข้อความหลายครั้งบน Twitter หรือแม้แต่การโพสต์ข้อความหลายข้อความบน Facebook เนื่องจากข้อความบน Twitter และ Facebook มักมีอายุในการแสดงผลเพียงไม่กี่นาที ไม่ว่าโพสต์นั้นจะมีประโยชน์มากเพียงใด
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Pinterest คือการเปิดให้บริการโฆษณาในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลงานการผลักดันของ Ben Silbermann หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Pinterest ที่นำกลยุทธ์การให้บริการโฆษณาในรูปแบบของการปักหมุดมาเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้บริษัทในอนาคต เพื่อแก้ปัญหาบริการปักหมุดยอดฮิตนี้ไม่ทำเงินเท่าที่ควร แม้ว่า Pinterest จะเป็นโซเชียลมีเดียอันดับต้นทีดึงดูดผู้ชมจำนวนมหาศาล
ที่มา: VentureBeat