การปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ของ Pinterest เป็นเรื่องที่น่าจับตามองในวงการอินเทอร์เน็ตโลก เพราะยุคหนึ่งหลายเว็บไซต์พยายามเลียนแบบหน้าเว็บ Pinterest ซึ่งออกแบบในรูปสมุดภาพแถวยาว 5 แถวเรียบง่าย ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในวันที่ Pinterest ถูกมองว่าเติบโตต่อเนื่องด้วยตัวเลขผู้ใช้งานประจำหรือ Active User มากกว่า 27 ล้านคนต่อเดือน
การปรับครั้งนี้ Pinterest ยังยืดรูปแบบการดีไซน์เป็นตาราง 5 แถวยาวไว้เช่นเดิม แต่เปิดทดสอบระบบ navigation หรือระบบเปิดใช้งานเมนูในเว็บไซต์ที่ออกแบบใหม่ นอกจากนี้ยังปรับภาพให้มีขนาดใหญ่เต็มตามากขึ้น และเพิ่มคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในหมุดหรือ pin นั้นเพื่อให้ผู้ใช้คลิกได้ต่อเนื่องไม่รู้จบ
ที่ผ่านมา Pinterest ติดตั้ง 5 เมนูไว้ที่ส่วนบนสุดของหน้า ได้แก่ Following, Categories, Everything, Popular และ Gifts ซึ่งผู้ใช้จะต้องแช่เมาส์ที่เมนู Categories เพื่อเปิดหน้าต่าง drop-down สำหรับเข้าสู่รายชื่อประเภทเนื้อหาบน Pinterest ฉบับเต็ม แต่ในดีไซน์ใหม่ ทั้ง 5 เมนูนี้ถูกปลดออกจากแถบเมนู เหลือเพียงปุ่มแดงมุมซ้ายบนที่ผู้ใช้จะสามารถคลิกเพื่อเลือกฟังก์ชันที่ต้องการจากแหล่งหน้าต่างเดียว (รูปดีไซน์ใหม่ของ Pinterest คือรูปด้านบน ขณะที่ภาพด้านล่างคือดีไซน์เดิม)
เมนูที่ถูกรวมในปุ่มแดงซ้ายมือด้านบนของเพจได้แก่ Following Feed สำหรับคลิกเพื่อติดตามฟีดของสมาชิกที่ต้องการ, Popular Pin สำหรับตรวจรายชื่อฟินยอดนิยมที่น่าสนใจ และ Every Pin ทุกคอนเทนต์ที่ถูกชาว Pinterest ปักหมุดไว้ รวมถึงประเภทฟีดหลายสิบกลุ่ม เช่น กลุ่ม Holidays & Events สำหรับเรื่องราวของงานอีเวนต์น่าสนใจและการท่องเที่ยวตลอดวันหยุด รวมถึง Men?s Fashion เสื้อผ้าเครื่องประดับของคุณผู้ชายที่ถูกแชร์อย่างจริงจังบน Pinterest
สื่อต่างประเทศชมเชยว่าดีไซน์ใหม่ของ Pinterest นั้นดูสะอาดตาและผลักดันให้ผู้ใช้สามารถเปิดชมกลุ่มประเภทของ Pin ได้ตลอดเวลา จุดนี้เชื่อว่าจะช่วยเสริมให้ชาว Pinterest ใช้เวลาบน Pinterest ได้นานขึ้นอีก
นอกจากนี้ยังมีการปรับเพิ่ม “big white sidebar” หรือแถบเครื่องมือสีขาวขนาดใหญ่ที่จะถูกเพิ่มไว้ด้านข้างรูปภาพที่ถูก Pin ไว้ ซึ่งจะอุดมด้วยคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องในรูป thumbnail หรือภาพ 4 เหลี่ยมจัตุรัสขนาดใหญ่กว่าเดิม
วันนี้ Pinterest มีผู้ใช้ประจำมากกว่า 27 ล้านคนต่อเดือน (สถิติปี 2012 จาก Nielsen) มีดีกรีเป็นเครือข่ายสังคมที่ได้รับความนิยมอันดับ 3 ของสหรัฐฯ โดยเป็นรองเพียงแค่ Facebook และ Twitter ทั้งหมดนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าไม่เพียงตัวเลขเหล่านี้จะเติบโตขึ้นอีก แต่การเปลี่ยนแปลงระบบนำทางเมนูในเว็บไซต์จะทำให้ระยะเวลาการใช้งาน Pinterest ของชาวออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย ถือเป็นกรณีศึกษาสำคัญที่ทุกเว็บไซต์ทั่วโลกไม่ควรมองข้าม
สำหรับการเปลี่ยนแปลงหน้าตาเว็ย Pinterest นี้เริ่มเปิดใช้งานกับผู้ใช้จำนวนหนึ่งซึ่งลงชื่อทดลองใช้งานก่อน ซึ่งคาดว่า Pinterest จะเปิดให้บริการรูปแบบเว็บใหม่หากการทดสอบได้ผลตอบรับดี
ที่มา: Techcrunch