สัปดาห์ที่ผ่านมา แบรนด์ใหญ่อย่าง Coca-Cola และ Amazon ประกาศนำร่องร่วมมือกับบริการเครื่องมือใหม่ของ Pinterest เพื่อนำเสนอไอเดียของขวัญสำหรับผู้ใช้แต่ละคน เครื่องมือนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ Pinterest เปิดให้บริการในมิตินี้
เครื่องมือใหม่ของ Pinterest ชื่อ Secret Santa จุดเด่นคือการเป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้มีไอเดียให้ของขวัญเพื่อนและครอบครัวแบบเหมาะกับแต่ละคน โดยในคำแถลงบน blog post มีการระบุชื่อแบรนด์พันธมิตรยักษ์ใหญ่หลายเจ้าในสหรัฐฯ ทั้ง Amazon, Bed Bath & Beyond, Coca-Cola, CVS และ Universal Pictures
เครื่องมือนี้ใช้ชุดคำสั่ง Pinterest API ในการสร้าง “custom idea boards” หรือกระดานไอเดียแบบตามสั่งที่อิงข้อมูลสิ่งที่เพื่อนและครอบครัวกำลังพูดถึงหรือเคยโพสต์บนโลกโซเชียล เครื่องมือนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาของขวัญให้ผู้ใช้นอกระบบ Pinterest ได้ด้วย โดยสามารถจับคู่ตัวตนของเพื่อน เช่นเพื่อนที่ชอบการท่องเที่ยว เพื่อนที่ชอบสัตว์เลี้ยง เข้ากับสินค้าที่ต้องการซื้อเป็นของขวัญให้
ผลคือ Pinterest Secret Santa ทำให้แบรนด์พันธมิตรสามารถแนะนำสินค้าของขวัญให้ผู้ใช้ได้อย่างแนบเนียน เช่น Amazon ที่สามารถแนะนำของขวัญ เกม และสินค้ากลุ่ม Echo ได้ ขณะที่ Universal Pictures สามารถโปรโมทภาพยนตร์ใหม่ “Despicable Me 3” รวมถึง Coca-Cola ที่สามารถโชว์ข้อความคิดบวกซึ่งสร้างมาเพื่อนักให้ของขวัญช่างคิดแบบไม่ซ้ำ
แบรนด์ Bed Bath & Beyond ยังสามารถเสนอไอเดียของขวัญแต่งบ้าน รวมถึงแบรนด์ CVS Pharmacy ที่สามารถเสนอไอเดียของขวัญสารพัดประโยชน์ได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม Pinterest ระบุว่าเป้าหมายหลักในการพัฒนา Secret Santa คือการช่วยให้นักปักหมุดหรือ Pinner สามารถช็อปปิ้งของขวัญได้แบบไม่ต้องโยนหินถามทาง ไม่ต้องเล่นเกมทายใจ เพราะ Pinterest Secret Santa สามารถเสนอไอเดียที่มั่นใจได้ว่าผู้รับของขวัญจะชอบของขวัญนั้นแน่นอน
ที่มา: Pinterest