Pinterest หรือบริการบันทึกภาพหรือคลิปวิดีโอจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่เราชื่นชอบและทำการปักหมุดไว้ในรูปแบบโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่ปัจจุบันนี้มี active users รายเดือนกว่า 60 ล้านผู้เล่น เพิ่มมูลค่าธุรกิจกว่า 5 พันล้านดอลล่าร์แล้ว (ข้อมูลจาก comScore) ได้ปรับปรุงวิธีการที่จะช่วยเพิ่มให้มีผู้คนค้นพบและมีวิธีการนำทางมายังเนื้อหาเว็บไซต์มากขึ้น โดยเปิดตัวหน้าจอ Follow pin ในรูปแบบ animated ให้แก่แบรนด์ต่างๆ เพื่อเรียกความสนใจให้แก่ผู้ชมไม่ว่าจะอยู่ที่ใดบนโลกอินเทอร์เน็ตก็ตาม
จากการดีไซน์ใหม่ของปุ่ม Follow เพื่อการทำธุรกิจของแบรนด์ต่างๆ ครั้งนี้ บริการ Pinterest กล่าวว่ามันเป็นมากกว่าปุ่ม Follow ธรรมดา เพราะจะช่วยนำทางไปยังหน้าจอของแบรนด์นั้นๆ บน Pinterest ได้โดยตรง ส่งผลให้ผู้เข้าชมทำการ Follow แบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบได้ง่ายขึ้น และยังได้ไอเดียเพิ่มขึ้นจาก content ที่เขาพบจากการแสดงผลอีกด้วย ซึ่งทาง Pinterest ใช้วิธีการนำทางให้แก่ผู้ใช้โดยไม่ให้ละไปจากหน้าเพจหลักของแบรนด์ จะช่วยดึงดูดความสนใจได้ดีกว่าเดิม
Jason Costa หรือ Product Manager ของ Pinterest กล่าวว่า เมื่อผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ไม่ละออกจากหน้าจอและทำการ Follow แบรนด์ของคุณแล้ว คนกลุ่มนี้จะเห็นการปักหมุดในหน้า Home ของพวกเขา และจะมีการอัพเกรดโดยอัตโนมัติเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ
จากฟีเจอร์ของปุ่ม Follow ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ นอกจากจะช่วยแบรนด์ต่างๆ ในด้านการตลาดแล้วยังเป็นการช่วยเพิ่มผู้ใช้งาน Pinterest ได้โดยตรง ซึ่งตัวอย่างของการดีไซน์ใหม่ครั้งนี้ สามารถพบในแบรนด์เหล่านี้ Wayfair, Random House, ModCloth, GoPro, Motorala และ Whole Foods ซึ่งต่อไปจะมีแบรนด์ต่างๆ เข้ามาใช้บริการมากขึ้นเพื่อการทำการตลาดและโฆษณา อันเนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเรียกใช้บริการปุ่ม Follow นี้
หนึ่งในสิ่งที่ Internet Product ต่างๆ ต้องเรียนรู้จากข่าวนี้ก็คือ คุณเอาแต่เอาใจผู้ใช้อย่างเดียวไม่ได้ แต่การดึงดูดให้แบรนด์เข้ามามีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มของคุณ (เมื่อมีผู้ใช้มากพอแล้ว) เป็นสิ่งที่ต้องทำ ไม่เช่นนั้น แพลตฟอร์มของคุณอาจไปได้ไม่ไกลนัก
ที่มา: TechCrunch