หลายคนน่าจะเคยใช้งานโซเชียลมีเดียที่มาแรงในช่วงต้นปี 2012 กันมาบ้างแล้ว นั่นก็คือ Pinterest?ที่ไว้ใช้ปักรูปภาพแทนการเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์ และได้มีการทำการสำรวจเกี่ยวกับผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กตัวนี้ว่ามีสัดส่วนการใช้งานเมื่อเทียบกันระหว่างเพศหญิงและเพศชายว่าเป็นอย่างไร
บริษัทวิจัยชื่อดังอย่าง Pew Internet & American Life Project ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกันมากกว่า 1,000 คน ซึ่งมีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป พบว่าผู้หญิงที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่า 19% ใช้งาน Pinterest เทียบจากกลุ่มผู้ชายที่มีสัดส่วนอันน้อยนิดเพียง 5% เท่านั้น
ในภาพรวม ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวันทำงานกว่า 12% นั้นระบุว่าใช้งาน Pinterest เป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตาม การสำรวจของ Pew นี้ดำเนินการช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ Pinterest เริ่มให้บริการอย่างเต็มตัว หลังจากออกจากช่วงทดสอบการให้บริการ หรือ “beta” โดยเริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปลงทะเบียนเพื่อใช้งานจากเดิมที่จำกัดเฉพาะผู้ได้รับเชิญเท่านั้น ทำให้เชื่อว่าจำนวนผู้ใช้ Pinterest นั้นจะเพิ่มจำนวนมากกว่า 12% แน่นอนในขณะนี้
ข้อมูลจาก Pew ยังพบว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 12% ระบุว่าใช้งานบริการเครือข่ายสังคมภาพถ่ายอย่าง Instagram ด้วย แต่จำนวนผู้ใช้งานหญิงและชายนั้นมีจำนวนไม่ต่างกันมาก
ที่น่าสนใจคือข้อมูลจาก Zoomsphere บริษัทวิจัยซึ่งศึกษาข้อมูลผู้ใช้ Pinterest พบว่ามีเพียง 3 ใน 20 ของนักปักหมุดที่มีผู้ติดตามมากที่สุดบน Pinterest ที่เป็นผู้ชาย โดย 17 รายล้วนเป็นหญิง ถือเป็นสัดส่วนที่เห็นได้ชัดเจนแท้จริง
ถ้ามองในด้าน 20 อันดับที่มีผู้ติดตามมากที่สุดบน Pinterest มีแบรนด์สินค้าถึง 5 อันดับ และทั้งหมดมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงทั้งสิ้น
จากผลสำรวจที่พบว่าผู้หญิงใช้งาน Pinterest มากกว่าชายอาจจะเป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องการแก้ไข เพราะก่อนหน้านี้ Ben Silbermann?ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Pinterest เคยแสดงจุดยืนว่าต้องการให้ Pinterest เป็นแหล่งแฟชั่นสำหรับทั้งหญิงและชาย โดยต้องการให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น
ที่มา: dailydot.com