ช่วงใกล้วันคริสมาสต์นี่ถือเป็นช่วงกอบโกยของบรรดาแบรนด์ต่างๆ เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนกำลังมองหาของขวัญวันปีใหม่ไปให้กับเพื่อนฝูงและคนในครอบครัว เรียกได้ว่าเป็นช่วงซื้อกระจายขายกระจุย วันนี้เราเลยมีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับยอดขายใน Pinterest มาให้ดูค่ะ เพราะโดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่ามันจะเป็นแพลทฟอร์มที่มีคนใช้งานมากขึ้นเป็นลำดับ
Pinterest อาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนักในประเทศไทย แต่ถ้าเป็นในยุโรปและสหรัฐละก็ มันเป็นที่ที่กระตุ้นให้ผู้ใช้งานเกิดกิเลสแบบสุดๆ เพราะมียอดการ conversion ค่อนข้างสูง สามารถดึงผู้ใช้งานให้เข้าไปชอปปิ้งต่อที่เว็บไซต์ของแบรนด์ได้
Curalate ทำการสำรวจจำนวนผู้ใช้งานใน Pinterest และแคมเปญการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ใน Pinterest ว่ามีผลแค่ไหนกับการเลือกซื้อสินค้า โดยวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใ้ช้งานที่เกิดขึ้นบน Pinterest เกือบๆ 5 ล้านครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 – 21 พฤศจิกายน
แคมเปญการตลาดของแบรนด์ที่ถูกพูดต่อโดยคนอื่นๆ หรือคนรอบตัวผู้ใช้งานที่เรียกกันว่า Earned campaign จะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ต่อได้มากถึง 82% ในขณะที่แคมเปญการตลาดที่แบรนด์ทำออกมาเองทำได้เพียง 18% เท่านั้น
นอกจากนี้ยังพบว่า การทุ่มงบประมาณลงไปในช่วง Black Friday หรือ Cyber Monday ยังเป็นสิ่งที่คุ้มค่าสุดๆ ตลอดกาล ผลการสำรวจระบุว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน 93% ที่ใช้งาน Pinterest ทำการซื้อสินค้าออนไลน์หลังจากที่เข้ามาใน Pinterest พูดให้เห็นภาพง่ายๆ คือในจำนวนคน 100 คน มีเพียง 7 คนเท่านั้นที่เข้ามาใน Pinterest แล้วกลับออกไปมือเปล่า
สถิติที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ผู้ใช้งานจำนวน 3 ใน 4 เข้ามาซื้อของใน Pinterest ผ่านสมาร์ทโฟน ดังนั้น การทำโปรโมชั่นแจกส่วนลดหรือแจ้งข่าวสารที่น่าสนใจจึงควรจะถูกออกแบบเพื่อให้รับชมผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่ายๆ
สำหรับรายละเอียดอื่นๆ สามารถติดตามได้จากอินโฟกราฟิกด้านล่างเลยค่ะ
ที่มา : Social Times