หลังจากทดสอบดีไซน์ใหม่กับสมาชิกบางรายนาน 3 เดือน วันนี้เครือข่ายสังคมนักปักหมุด Pinterest ประกาศเริ่มใช้งานดีไซน์หน้าเว็บใหม่อย่างเป็นทางการ โดยผู้ใช้ Pinterest มากกว่า 48 ล้านคนจะสามารถใช้งานดีไซน์ใหม่ได้แล้วทั่วโลก
การเปลี่ยนแปลงของ Pinterest ดีไซน์ใหม่เน้นภาพใหญ่และความสะอาดตา ผลจากการลดพื้นที่กรอบหมุดหรือ pin เว็บไซต์น่าสนใจที่ผู้ใช้แชร์ไว้ ขณะเดียวกันหน้า Profile page ก็ปรับให้มีพื้นที่ในการโชว์ pin ที่มากขึ้นบนพื้นที่น้อยลง
นี่คือหน้า newsfeed ฉบับดั้งเดิม :
newsfeed เวอร์ชันใหม่ :
นอกจากหน้าตาที่เปลี่ยนแปลงไป Pinterest ยังเพิ่มคุณสมบัติด้านการค้นหา โดยหากผู้ใช้คลิกชมภาพหรือวิดีโอที่ถูกปักหมุดไว้ ข้อมูล pin อื่นก็จะปรากฏอยู่ที่ด้านขวามือบนหน้าเดียวกัน การออกแบบนี้ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องออกจากเพจเพื่อเรียกดูหรือ browse ให้เสียเวลา
คุณสมบัตินี้จะเปิดให้ชาว Pinterest ใช้งานเฉพาะบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คาดว่าในอนาคต คุณสมบัตินี้จะพร้อมให้ใช้งานผ่านแอพพลิเคชัน iOS และ Android ของ Pinterest ตามข้อมูลของ Jason Wilson หัวหน้าทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Pinterest
ผู้สนใจเริ่มใช้รูปแบบ Pinterest ดีไซน์ใหม่สามารถคลิดที่ปุ่ม “Preview our new look” บริเวณมุมซ้ายบนของหน้าจอ ขณะเดียวกันก็สามารถสลับกลับมาเป็นดีไซน์เดิมได้ด้วยการเลือกเมนู drop-down ใต้ชื่อหรือ profile name ซึ่งจะปรากฏบนแถบเมนูบาร์ด้านบนสุดของหน้า (nav bar)
สิ่งที่สรุปได้จากการสำรวจดีไซน์ใหม่ของ Pinterest คือการตอกย้ำว่าดีไซน์ใหม่ของเว็บไซต์ควรเน้นจุดเด่นและลดจุดอ่อนของดีไซน์เดิม นี่ทำให้ Pinterest เป็นหนึ่งในหลายแบรนด์ที่ปรับให้ภาพบนเว็บไซต์มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมกับปรับส่วนประกอบภายในให้เป็นสัดเป็นส่วนสะอาดตากว่าเดิม
ที่มา: Mashable