มีรายงานมาว่า Twitter เพิ่งขึ้นราคาโฆษณาแบบที่เรียกว่า “Promoted Trends” จากราคาเริ่มแรก 60,000 – 70,000 เหรียญ กลายมาเป็น 100,000- 120,000 เหรียญ ซึ่งหมายความว่าปัจจุบัน Twitter จะต้องมีนักโฆษณาจำนวนหนึ่งสนใจจะลงโฆษณาแบบนี้มากขึ้น ว่าแต่มีแบรนด์ไหนบ้างที่กลับมาใช้บริการกันบ้าง? ก่อนหน้านี้เราจะเห็นแบรนด์ของขนม Skittles, ชื่อของดาราดังอย่าง Charlie Sheen หรือแท็กดังอย่าง #Dickbar ที่พยายามปั่นแท็กแต่ดูเหมือนจะได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง และแท็กตอนนี้ที่ดังสุดๆ หยุดไม่ได้ก็คือ #RoyalWedding ที่เพิ่งจบไปเมื่อวาน มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ และแน่นอนครับ… โดนสแปมไปเรียบร้อย
เรื่องของเรื่องคือมีผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนชื่อ Slim Fast ไปซื้อโฆษณาแบบ “Promoted trends” (โฆษณาประเภทหนึ่งของ Twitter ที่จับเอาเทรนด์ที่คนกำลังสนใจ) และแน่นอนจะลงทุนทั้งทีก็ต้องเอาให้คุ้ม? Slim Fast เลือกซื้อโฆษณาให้กับแบรนด์ตัวเองบนแท็กอย่าง #RoyalWedding ซึ่งเป็นแท็กที่บอกว่าคนทั่วโลกกำลังสนใจเรื่องพิธีอภิเษกสมรสของราชวงษ์วินด์เซอร์ แต่โชคไม่ดีที่ Promoted Trends เมื่อวานและลิงก์ไปที่ Facebook Page? ของตัวเอง ทำให้ผู้ใช้หลายคนรำคาญมากเสียจนมีพวกมือบอนพิมพ์ว่า ?#RoyalWedding of the ass is my c*ck? ด่าแบรนด์ Slim Fast ที่จ่ายเงินซื้อโฆษณา
Twitter เพิ่งมีคนใช้ครบ 200 ล้านคนไม่นานมานี้มีคนใช้เพิ่มขึ้นวันละ 500,000 คนต่อวันซึ่งถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว แต่สิ่งที่ Twitter จะต้องทำต่อไปก็คือทำอย่างไรให้แบรนด์ของลูกค้าไม่เสีย นี่กระมังที่เป็นสาเหตุว่า Twitter ต้องปรับปรุงรูปแบบการโฆษณาของตัวเองให้ฉลาดขึ้นด้วย วิเคราะห์ผลให้ลูกค้าได้ดีขึ้น และมีรูปแบบอื่นๆ ที่ดึงดูดใจลูกค้ามากกว่าที่เป็นอยู่ ไม่อย่างนั้นราคาค่าโฆษณาที่ขึ้นมานี้รับรองว่าอยู่ได้ไม่นานแน่นอน
ที่มา: TechCrunch