เพราะพิซซ่าหอมกรุ่นนั้นสามารถอวดโฉมบนโต๊ะได้เมื่อผ่านขั้นตอนการอบและส่วนผสมหลากหลายที่ลงตัว วันนี้พิซซ่าจึงถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางในแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจความสำคัญของการประหยัดพลังงาน ซึ่งปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้พบเห็นอย่างล้นหลาม
แคมเปญรณรงค์ด้านพลังงานด้วยพิซซ่านี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของเอเจนซี่นามว่า Anew ซึ่งดำเนินงานตามโครงการของบริษัท Vestforbraending บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานและความร้อนสัญชาติเดนมาร์ก โดยทาง Vestforbraending ต้องการให้ประชาชนเดนมาร์กตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการลดการใช้พลังงานในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากในการสร้างค่านิยมที่ยั่งยืนเรื่องการประหยัดพลังงาน
แคมเปญนี้ใช้วิธีเปิดร้านจำหน่ายพิซซาที่ผลิตพิซซ่าในจำนวนจำกัด โดยจำนวนการผลิตจะคำนวณจากปัจจัยหลายส่วนร่วมกัน ได้แก่ ปริมาณการใช้พลังงาน, ปริมาณการใช้โซเชียลมีเดีย และปริมาณเพจวิว โดยหากมีการประหยัดพลังงานในคอมมูนิตี้มากขึ้น และมีการแชร์แคมเปญนี้ในโซเชียลมีเดียมากขึ้น พร้อมกับมีปริมาณเพจวิวที่เพิ่มขึ้น ร้านนี้ก็จะมีปริมาณการผลิตพิซซ่ามากขึ้น
รายงานระบุว่า แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ไม่เพียงจะเพิ่มการรับรู้ว่าบริษัท Vestforbr?nding นั้นเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานของโลกอย่างจริงจัง แต่ยังทำให้ชุมชนคนเดนมาร์กตื่นตัวเรื่องการประหยัดพลังงานได้อีกทาง
จุดนี้ บริษัทจัดทำเคล็ดลับในการประหยัดพลังงานไว้บนเว็บไซต์ ซึ่งผู้ติดตามหรือ follower จะได้รับเกร็ดเตือนใจที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การปิดเครื่องฮีตเตอร์เมื่อเปิดหน้าต่าง หรือการปิดไฟเมื่อไม่มีใครอยู่ในห้อง
ติดตามวิดีโอแคมเปญนี้ได้จากด้านล่าง
ที่มา: PSFK