ทุกวันนี้การมีโซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจเป็นเรื่องง่าย แต่สิ่งที่ยากคือทำยังไงให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้บนโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม
แม้ว่าจะสามารถสร้างบัญชีได้ทุกแพลตฟอร์ม แต่หลักการสำคัญคือเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสม เพื่อให้ธุรกิจสามารถลงทุนทั้งแรงและเวลาได้อย่างเต็มที่
เหมาะสำหรับกลยุทธ์
- ลิงก์คลิก
- Word-of-Mouth
- สร้างการรับรู้
- จัดสัมมนาและอีเว้นท์
จุดเด่น
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลกรวมถึงประเทศไทย เหมาะสำหรับการประชาสัมพันธ์และสร้างชุมชนในโลกออนไลน์
เหมาะสำหรับธุรกิจประเภท
- ร้านค้ารายย่อยและอยู่ในท้องถิ่น
- องค์กรไม่แสวงหากำไร
- ธุรกิจแบบ B2B
เหมาะสำหรับกลยุทธ์
- ดึงดูดลูกค้ามาที่หน้าร้าน
- Word-of-Mouth
- สร้างการรับรู้
- สร้างการมีส่วนร่วม
จุดเด่น
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เหมาะสำหรับสร้างแบรนด์มากที่สุด เหมาะสำหรับธุรกิจที่สามารถสร้างเนื้อหา รูปและวิดีโอคุณภาพสูง
เหมาะสำหรับธุรกิจประเภท
- ร้านอาหารและคาเฟ่
- ธุรกิจท่องเที่ยว
- องค์กรธุรกิจ
เหมาะสำหรับกลยุทธ์
- ลิงก์คลิก
- สร้างการมีส่วนร่วม
- ดึงดูดลูกค้ามาที่หน้าร้าน
จุดเด่น
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีข้อความเกิดขึ้นมากที่สุด เหมาะสำหรับแคมเปญที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย
เหมาะสำหรับธุรกิจประเภท
- ค้าปลีก
- องค์กรไม่แสดงหากำไร
- สำนักข่าวและสื่ออื่นๆ
เหมาะสำหรับกลยุทธ์
- ลิงก์คลิก
- จัดสัมมนาและอีเว้นท์
จุดเด่น
แพลตฟอร์มสำหรับคนทำงานที่มีความสนใจในอาชีพต่างๆ เหมาะสำหรับธุรกิจแบบ B2B
เหมาะสำหรับธุรกิจประเภท
- สินค้าฟุ่มเฟือย
- ธุรกิจแบบ B2B
- ธุรกิจซอฟต์แวร์
LINE
เหมาะสำหรับกลยุทธ์
- ลิงก์คลิก
- สร้างการรับรู้
- Subscription
จุดเด่น
แพลตฟอร์มแชทที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างลูกค้าประจำ
เหมาะสำหรับธุรกิจประเภท
- ร้านอาหาร & คาเฟ่
- ค้าปลีก
- สำนักข่าวและสื่ออื่นๆ
ที่มา blog.red