“เกมออนไลน์”เป็นคำที่หลายๆคนน่าจะรู้จักอยู่แล้ว และหากใครได้ติดตามวงการเกมไทยก็จะพบว่าอุตสาหกรรมนี้ในบ้านเราที่ผ่านมาถูกครองตลาดโดยเกมที่มาจากประเทศเกาหลี จีนและอเมริกามาตั้งแต่ยุคแรกๆ การเข้ามาของเกมต่างประเทศเหล่านี้นอกจากจะนำเงินออกจากประเทศอย่างเป็นกอบเป็นกำแล้ว ยังเป็นอีกช่องทางในการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศเหล่านี้มายังกลุ่มผู้เล่นในไทยอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพด้วย แต่วันนี้บริษัทยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของประเทศและของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้อย่าง Asiasoft Corporation Plc. กำลังก้าวไปอีกขั้นกับการผลักดันเกมไทยให้แจ้งเกิดได้บ้างกับ “Play Thai”
Asiasoft Corporation Plc. เป็นผู้บุกเบิกตลาดเกมออนไลน์ในไทยตั้งแต่ยุคของเกมดังอย่าง Ragnarok ที่ปัจจุบันก็ยังยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางจำนวนเกมที่เข้ามาอย่างถาโถมและยังเป็นเกมที่ทำกำไรให้ Asiasoft ได้อย่างต่อเนื่องและถือว่าอยู่ใน top 5 แม้จะผ่านไปร่วมทศวรรษแล้วก็ตาม หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับการทำตลาดเกมออนไลน์จากเกาหลีอย่างต่อเนื่อง Asiasoft ก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับการช่วยผลักดันเกมไทย โดยล่าสุดที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นปี 2010 ที่ผ่านมาก็คือความร่วมมือกับบริษัทภาพยนตร์ชั้นนำของประเทศอย่าง “พร้อมมิตรโปรดักชั่น” ผู้ผลิตภาพยนตร์แห่งสยามประเทศอย่าง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ให้กลายเป็นเกมคุณภาพฝีมือคนไทย 100% ภายใต้ชื่อ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์” ที่เรียกความสนใจจากสื่อและคนเล่นเกมทั้งประเทศไปได้ค่อนข้างมาก
แม้เกม “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์” หรือ KNO จะยังไม่ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แต่ Asiasoft ก็ยังเดินหน้าลงทุนกับการพัฒนาเกมใหม่อีกหนึ่งเกมที่ใกล้จะพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ในขณะที่มีการลงทุนในส่วนของการพัฒนาเกมแล้ว ล่าสุด Asiasoft ก็ได้ให้ความสำคัญกับการจัดจำหน่ายและการให้บริการด้วย โดยล่าสุดได้เปิดบริษัทลูกในนาม “Play Thai” ที่จะมาดูแลและผลักดันผู้พัฒนาเกมไทยอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะมีเกมไทยที่อยู่ในการดูแลของ Play Thai ในช่วงที่เปิดตัว 2 เกมพร้อมๆกัน
หน้าที่ของ Play Thai นอกจากจะช่วยในการให้คำแนะนำทางด้านการพัฒนาเกมโดยทีมงานที่อยู่ในวงการและมีประสบการณ์อย่างโชกโชนแล้ว Play Thai จะยังเล่นบทบาทของการเป็นผู้บริหารจัดการช่องทางและการทำการตลาดด้วยโดยอาศัยโครงสร้างพื้นฐานของ Asiasoft ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ที่เป็นสมาชิกของ Asiasoft, ระบบการเติมเงินผ่านบัตร @Cash ที่ปัจจุบันมีเกมที่ใช้บริการกว่า 30 เกม, การให้บริการลูกค้าโดยทีมงาน Customer Support ที่ให้บริการ 24 ชั่วโมงและได้รับมาตรฐาน ISO ด้านการบริการ หรือแม้แต่พันธมิตรต่างๆที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มแผนการผลักดันเกมไทยให้ทัดเทียมเกมต่างชาติได้, การทำการตลาดและการทำกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มผู้เล่น และที่สำคัญคือโอกาสในการผลักดันให้เกมไทยเหล่านี้ไปสู่ตลาดต่างประเทศได้โดยผ่านสาขาของ Asiasoft เองในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้และประเทศอื่นๆที่ Asiasoft มีพันธมิตรอยู่
การมาของ Play Thai ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเหมาะสมและเป็นก้าวที่สำคัญมาก เนื่องจากในขณะนี้มีผู้พัฒนาเกมไทยเกิดใหม่อย่างต่อเนื่องและต้องการการสนับสนุนอย่างครบวงจร ในช่วงที่ผ่านมามีความพยายามที่จะแจ้งเกิดเกมไทยไม่น้อยแต่ด้วยประสบการณ์ที่จำกัดทั้งในด้านการตลาด, การประชาสัมพันธ์, ช่องทางการเติมเงินและการจัดการที่เป็นระบบ ทำให้ผู้พัฒนาเกมไทยเข้ามาและจากไปหลายรายจนทำให้ยังไม่มีเกมไทยใดสามารถสร้างชื่อเสียงได้อย่างโด่งดังและทำเงินอย่างเป็นกอบเป็นกำเทียบกับเกมจากต่างประเทศได้ ซึ่งในจุดนี้เอง Play Thai จะเป็นจิ๊กซอสำคัญสำหรับผู้พัฒนาเกมไทยให้สามารถก้าวข้ามอุปสรรคดังกล่าวและขยับไปสู่ความสำเร็จในระดับใหม่ได้
สิ่งที่น่าติดตามในปี 2011 นี้ก็คือการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการของเกมไทยทั้ง 2 เกมภายใต้ค่าย Play Thai และการเปิดตัวของเกมไทยจากค่ายอื่นๆที่กำลังซุ่มพัฒนาอย่างขยันขันแข็ง โดยการคาดการณ์เบื้องต้นเราน่าจะได้เห็นเกมสัญชาติไทยเปิดให้บริการในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 6 เกม คงต้องมาจับตาดูและให้กำลังใจผู้พัฒนาไทยให้สามารถแจ้งเกิดได้อย่างเต็มภาคภูมิเพื่อให้อุตสาหกรรมเกมไทยสามารถเป็นอีกแหล่งสร้างรายได้ให้กับประเทศและเป็นอาชีพที่คนรักเกมสามารถใช้เลี้ยงชีพได้อย่างถาวร