PlayBooks?จาก RIM ขายไปได้เพียง?490,000 เครื่อง ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับยอดขาย iPad 9.25 ล้านเครื่อง ในช่วงเวลาเดียวกัน
Bloomberg?รายงานผลสำรวจจากนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ไว้ว่า RIM จะขาย Playbook ได้ 2.2 ล้านเครื่องในปีนี้ โดยนักวิเคราะห์อีกรายจาก Canaccord Genuity -?Michael Walkley ประเมินว่า RIM จะขาย tablet ได้ 1.5 ล้านเครื่อง
RIM ได้วางขาย PlayBook นี้ที่ราคา 500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 15,000 บาท) ในสหรัฐฯ และแคนาดาตั้งแต่เดือนเมษายน โดยวางกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าองค์กร มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว (iPad มีขนาด 10 นิ้ว) Steve Jobs เคยเรียก tablet แบบ 7 นิ้วว่า ?tweeners? คือมันไม่เด่น ไม่เป็นอะไรสักอย่าง (เหมือน “เป็ด” ) เพราะมันใหญ่เกินกว่าจะเป็น smartphone และเล็กเกินไปที่จะเป็น tablet
ความเห็นของ Jobs ในเรื่องของ tablet ขนาดเล็ก เห็นได้ชัดจากยอดขายของ PlayBook ซึ่ง RIM ไม่ใช่เจ้าเดียวที่ประสบปัญหานี้ ยังมี Hewlett-Packard ที่เคยวางขาย TouchPad แต่ต้องถอนตัวออกจากตลาดอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากยอดขายที่ไม่ประสบความสำเร็จ
ที่จริงแล้ว tablet ขนาดเล็กก็มีสิทธิ์ประสบความสำเร็จได้ ดูอย่าง Samsung Galaxy Tab เป็นตัวอย่าง เชื่อว่าหลายๆ คนก็ยังสนใจ tablet 7 นิ้วได้ ถ้ามีอะไรที่ดึงดูดมากพอ และ RIM ควรต้องกลับไปวิเคราะห์อย่างจริงจังว่าปัญหาของยอดขาย PlayBook เกิดจากอะไร เป็นที่ตัวสินค้าหรือการทำตลาดหรือโปรโมทแบรนด์ เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้ตรงจุดต่อไป
ที่มา: Mashable