ต้องยอมรับว่าการโฆษณาแบบ Podcast เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังเติบโต ผลการเก็บข้อมูลของ IAB พบว่า มีนักการตลาดสนใจใช้งานช่องทางนี้เพิ่ม คาดว่าจะมีรายได้ถึง 220 ล้านเหรียญในปี 2017 เพิ่มขึ้น 85% เมื่อเทียบกับปี 2016 รวมทั้งยังคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้งาน Podcast เพิ่มขึ้นอีก 75% ที่พร้อมจะรับฟังข้อความจากแบรนด์ที่สื่อสารออกมาอย่างเต็มรูปแบบ
นอกจากนี้ การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดมือถือก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้นักการตลาดยอมลงทุนบนช่องทางดิจิทัลอย่าง Podcast นี้ เพราะเชื่อมั่นว่าจะเข้าถึงผู้บริโภคจะยอมจ่ายเงินเพื่อ “ฟัง” ผ่านสมาร์ทโฟนของพวกเขา โดย PwC และ IAB ได้เก็บข้อมูลตลาดพบว่า มีการใช้จ่ายจากช่องทางนี้เพิ่มขึ้น 54% ของรายได้จากโฆษณาดิจิทัลทั้งหมด เพียงแค่ครึ่งปีแรกของปี 2017 โดยปี 2016 โตขึ้น 40%
ยกตัวอย่าง โฆษณาของ American Express ที่ได้เดินหน้าเปิดตังแคมเปญใหญ่ทั่วโลกบนแพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อว่า “Powerful Backing: Don’t Do Business/Don’t Live Life Without It,” ที่เน้นไปที่ทำอย่างไรที่จะให้คนรักษาบาลานซ์การทำงานและชีวิตส่วนตัวไปได้พร้อมกัน
https://www.youtube.com/watch?v=jzbUDcjZJf4
ภาพของโฆษณาชิ้นนี้ นำเสนอเรื่องราวผ่านชีวิตของคุณพ่อลูกอ่อนที่กำลังกล่อมเด็กน้อยให้นอนหลับและต้องทำงานไปพร้อมกัน หรือคุณแม่ที่ไปรับลูกๆที่สนามบิน ซึ่งแคมเปญนี้ จะสื่อสารผ่านทีวีและออนไลน์ เพื่อให้รับชมได้ทั้งบนมือถือ ทีวีและสื่อนอกบ้าน
โฆษณาชิ้นนี้จะสื่อสารออกมากว่า 20 Podcast บนเว็บไซต์เครื่องมือการแชร์อย่าง WeTranser รวมทั้งบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Hulu รวมทั้งสปอตทีวีในช่วงเวลาเช้าตามรายการยอดนิยมต่างๆ ไม่ว่าคุณกำลังชมการแข่งขัน NBA หรือชมข่าวธุรกิจกับ JJ Ramberg ทาง MSNBC ก็ต้องเห็นโฆษณาชิ้นนี้
Source: Marketingdive