Site icon Thumbsup

ทำความรู้จัก Podcast สื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพ

Podcast คือสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพ”

แซม ผู้ร่วมก่อตั้ง GetTalks Podcast กล่าว

ในปัจจุบันสื่อให้นักการตลาดและแบรนด์เลือกช่องทางในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์มากมาย แต่วันนี้ Thumbsup จะมาแนะนำสื่ออย่าง พอดแคสต์ (Podcast) ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและถือได้ว่าเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงที่สุด

พอดแคสต์ (Podcast) คือ รายการที่เผยแพร่เสียงผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้ง YouTube, Spotify, Apple Podcasts, SoundCloud มีผู้ดำเนินรายการหรือแขกรับเชิญมาพูดคุย เล่าเรื่องราว หรือสัมภาษณ์ มีความคล้ายคลึงกับวิทยุ แต่จุดเด่นคือสามารถเลือกฟังได้ตามรายการและหัวข้อที่น่าสนใจได้ทุกที่ทุกเวลา

ข้อดีของ Podcast

  1. จุดเด่นที่สำคัญของพอดแคสต์เลยคือสามารถกำหนดผู้ฟังได้อย่างเฉพาะเจาะจง โดยรายการหรือหัวข้อของพอดแคสต์จะเป็นตัวกำหนดความสนใจของผู้ฟัง เช่น รายการเกี่ยวกับธุรกิจ การตลาด รถยนต์ เรื่องสยองขวัญ เรื่องตลก ข่าว เป็นต้น
  2. สื่ออย่างพอดแคสต์มีต้นทุนต่ำในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์เนื่องจากการแข่งขันยังไม่สูงมากเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ รวมถึงยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องรายการมีคุณภาพและมีความหลากหลายมากขึ้น
  3. กลุ่มผู้ฟังพอดแคสต์ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ อ้างอิงจากสถิติของรายการ GetTalks พบว่ากลุ่มผู้ฟังอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เชียงใหม่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ฟังมีอายุ 21-35 ปี ซึ่งถือว่าเป็นวัยทำงาน

สิ่งที่ต้องพิจารณา

พอดแคสต์จึงกลายเป็นอีกช่องทางการสื่อสารหนึ่งที่น่าสนใจ ทั้งมีรูปแบบโฆษณาที่เปิดกว้าง ต้นทุนต่ำ การแข่งขันยังไม่สูงมาก แบรนด์ที่นำเสนอได้น่าสนใจจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพ

Disclaimer : GetTalks และ Thumbsup อยู่ในเครือ The Zero Publishing