ในบรรดาธุรกิจที่ต้องพึ่งรายได้จากการโฆษณา มีตัวเลขจาก Internet Advertising Bureau หรือ (IAB) และ PwC ที่ทำร่วมกันระบุว่า รายได้จากในธุรกิจ Podcast นั้นเติบโตสูงถึง 72% เมื่อเทียบระหว่างปี 2015 กับ 2016 หรือจาก 69 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 119 ล้านเหรียญสหรัฐ
โดยตัวเลขนี้เก็บจาก 20 เครือข่าย Podcast ยักษ์ใหญ่ที่มีส่วนแบ่งในตลาด Podcast สูงเป็นลำดับต้น ๆ และทาง IAB ยังคาดการณ์ด้วยว่า ในปี 2017 นี้ รายได้ค่าโฆษณาบน Podcast จะพุ่งขึ้นอีก 85% แตะที่ 220 ล้านเหรียญสหรัฐ
รายได้ที่มากขึ้นนี้มาพร้อมกับโฆษณาหลากหลายรูปแบบมากขึ้นด้วย โดยในปี 2016 พบว่ามีโฆษณาแบบ Inserted Ads คิดเป็น 56% และแบบ Baked-in Ads อีก 44%
ขณะที่ในปี 2015 โฆษณาส่วนใหญ่ 63% เป็นแบบ Baked-in Ads
ตัวเลขนี้น่าจะเป็นเครื่องยืนยันอีกชิ้นหนึ่งถึงการเติบโต (อย่างเงียบๆ) ของ Podcast ดังที่เคยมีการคาดการณ์เอาไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ว่าธุรกิจนี้ “ไปได้”
ที่มา: MarketingProfs