Site icon Thumbsup

Pokemon Go มาแรงแซง Twitter และ Facebook ไปแล้วในด้าน Daily Users และ Engagement

pokemongo

เดือนที่แล้ว หากให้นึกถึงบริการที่มี Daily Users หรือผู้ใช้รายเดือนสูงๆ หรือจะเป็น Engagement ก็คงเป็น Facebook และ Twitter แต่มาชั่วโมงนี้ 2 โซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก คงต้องหลบฉากให้กับเจ้าตัวการ์ตูนสีเหลืองกับกระแสสุดฮอต Pokemon Go เกมที่สร้างกระแสกระหึ่มทั่วโลกในชั่วข้ามคืน

ปกติแล้วค่าที่เราใช้วัดในแง่ของการใช้งานไม่ใช่แค่จำนวนการติดตั้ง แต่เป็นจำนวนคนที่เข้ามาใช้งาน หรือ Active Users โดยส่วนใหญ่ก็จะวัดกันแบบรายวัน (DAU Daily Active Users และ รายเดือน (MAU Daily Active Users) รวมถึงระยะเวลาในการใช้งาน (Time Spending) ด้วย

Pokemon Go คือเกมที่มาเขย่าให้วงการเกมเปลี่ยนไปอย่างรุนแรงในปีนี้และดังในชั่วข้ามคืน โดยก่อนหน้านี้ถ้าเราพอจำกันได้ เกมที่เขย่าวงการเกมอย่างหนักก็คือ Candy Crush, Draw Something แต่ตัว Pokemon Go สามารถทุบสถิติแซงหน้า Candy Crush ในด้าน DAU แล้วเรียบร้อยในสหรัฐฯ โดยตัวเลขอยู่ที่ 21 ล้านคน แถมตัวเลขนี้กำลังตีตื้นกับ Snapchat ที่คนอเมริกันใช้งานกันอย่างแพร่หลาย อ้างอิงตามรายงานจาก Survey Monkey Intelligence

นอกจากนี้ ระยะเวลาในการใช้งานหรือเล่นเกม ตามการอ้างอิงของ Sensor Tower พบว่าแซงหน้า Facebook, Snapchat และ Twitter ไปอย่างขาดลอย แต่ถ้าเทียบกับเกมที่เคยทำได้ในแง่ของระยะการใช้งาน เกมที่มีคนใช้งานนานที่สุดคือ Game of War เกือบๆ 2 ชั่วโมง และ Candy Crush อยู่ราวๆ 43 นาที

แม้ในข่าวต้นฉบับจะมีตัวเลขสถิติ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มีเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งตามความรู้สึกและคนรอบข้าง มีแต่คนพูดถึงเกมนี้แทบจะทั้งนั้น เพราะเป็นเกมที่คุณจะต้องเดินไปในที่ต่างๆ เพื่อล่าโปเกมอน (คล้ายๆ Ingress ที่เคยฮิตมากๆ อยู่พักนึง)

ตัวเลขเหล่านี้ไม่น่าจะหยุดอยู่ง่ายๆ และคิดว่ามีแผนเกี่ยวกับธุรกิจที่มาพร้อมกับ Pokemon Go ออกมาเตรียมรองรับแล้ว ทำให้แอบนึงถึงอดีตอันหวานหอมของ Foursquare แต่นี่มันคือบางสิ่งมาช่วยในแง่ธุรกิจที่มากกว่าการ Check-in ก็เพราะมันเป็นเกม!

ที่มา: Techcrunch