Site icon Thumbsup

เปิดใจบก. นิตยสาร Positioning ก่อนอำลากระดาษ

คำออกตัว: ผู้เขียนเคยทำงานให้กับกลุ่มผู้จัดการในฐานะนักข่าวออนไลน์ และเป็นคอลัมนิสต์ของ Positioning

วันนี้ผมมีโอกาสได้คุยกับ “ไพเราะ เลิศวิราม” บรรณาธิการระดับอาวุโสของทางกลุ่มผู้จัดการ และนิตยสารธุรกิจที่ thumbsuper น่าจะรู้จักกันดี นั่นก็คือ นิตยสาร Positioning ถึงประเด็นความเปลี่ยนแปลงเชิงองค์กรครั้งใหญ่ของบริษัทแม่ นั่นก็คือ “?กลุ่ม?ผู้จัด?การ” ที่มีกระแสข่าวออกมาจากสื่อมวลชนหลายแห่งว่า ณ ตอนนี้กลุ่มผู้จัดการกำลังทยอยปิดสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อลดต้นทุน แต่หันไปสร้างรายได้จากสื่อออน?ไลน์แทน โดยเฉพาะในส่วนของนิตยสาร Positioning … อย่ารอช้า… เชิญเสพย์

“ก็เป็นอย่างที่ได้ยินมานั่นแหละค่ะ” ไพเราะกล่าวกับ thumbsup อย่างตรงไปตรงมา พร้อมเผยถึงรายละเอียดในส่วนนิตยสาร Positioning ซึ่งเธอดูแลอยู่ในฐานะบรรณาธิการมากว่า 8 ปีเต็มว่า

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารของกลุ่มผู้จัดการที่มองตรงกันว่าไม่ช้าก็เร็วกระบวนการ Digital จะต้องเข้ามามีผลกับธุรกิจสื่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในขณะที่กลุ่มผู้จัดการเองก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับเว็บไซต์ Manager.co.th ทางกลุ่มฯ จึงมองว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่มีการเดิมพันกับสื่อดิจิตอลครั้งนี้จะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับทางกลุ่มฯ ได้ โดย Positioning เองในฐานะสื่อในเครือผู้จัดการก็หยุดพิมพ์ (หลังจากเปิดตัวฉบับแรกมาในปี 2547) โดยต่อไป Positioning จะออกมาในรูปแบบของเว็บไซต์, แอพพลิเคชั่นบน Tablet และ smartphone

โดยไพเราะกล่าวต่อไปว่า ถึงเดือนหน้าเป็นฉบับสุดท้าย แต่มันก็จะเป็นการเริ่มต้นครั้งใหม่ของทีมงาน โดยทางกลุ่มผู้จัดการได้เปิดบริษัทลูกขึ้นมาเพื่อผลิตแอพพลิเคชั่นโดยเฉพาะ และในแอพพลิเคชั่นนี้จะมีการแสดงผลโฆษณาได้เป็นอย่างดี สำหรับรายละเอียดนั้นจะมีการเปิดเผยในนิตยสาร Positioning ฉบับพิมพ์ฉบับสุดท้ายที่มีธีมของเล่มว่า “Go Digital” ซึ่งจะมีการเขียนลาคนอ่านบนนิตยสาร แต่เราจะไปเจอกันในโลกออนไลน์อย่างเป็นทางการ

พอกล่าวถึงเรื่องการเปิดบริษัทลูกที่สนับสนุนทางด้านแอพพลิเคชั่น เราก็ได้สอบถามต่อไปว่ารูปแบบธุรกิจจะเป็นอย่างไร ไพเราะก็เผยว่าบริษัทลูกนี้จะมีหน้าที่ทำในส่วนแอพพลิเคชั่น รวมถึงการรับ outsource ทำแอพพลิเคชั่นให้กับลูกค้าด้วย โดยได้วางตัวผู้บริหารไว้เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของนิตยสาร Positioning นั้นจะถูก digitize เข้าไปอยู่ใน Tablet ก่อน จากนั้นจะขยายไปแพลตฟอร์มอื่น ส่วนช่องทางการขายก็จะแบ่งรายได้ในสัดส่วน 70:30 ระหว่างทาง Positioning กับทางเจ้าของแพลตฟอร์ม โดยมีการดึงผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Publishing อย่าง ขจร พีรกิจมาช่วยดูแลโซลูชั่น Woodwing ที่ก่อนหน้านี้ได้ทำให้กับนิตยสาร mars มาแล้ว

นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งของทั้งกลุ่มผู้จัดการ ไม่ใช่เพียงนิตยสารธุรกิจชั้นนำอย่าง Positioning เท่านั้นแต่รวมไปถึง ?ผู้จัด?การรายสัปดาห์, ผู้จัด?การราย?เดือน, นิตยสาร mars ด้วย โดยทางกลุ่มผู้จัดการจะ?เน้นขาย?ในรูป?แบบดิจิตอล ?และ?ให้ดาวน์?โหลดทางออนไลน์ ส่วนรายการโทรทัศน์จะคง?เหลือ?ไว้?เพียงช่อง NEW1 ?เพื่อ?เป็นฐานทาง?การ?เมือง ?และซู?เปอร์บัน?เทิง และจะต้องมีการเลิกจ้างพนักงานบางส่วนเพื่อปรับลดค่า?ใช้จ่าย ซึ่งท้ายสุดจะส่งผลดีในการฟื้นฟูสถานะทาง?การ?เงินของบริษัท?ให้ดีขึ้น?ได้

แล้วคุณล่ะครับ คิดอย่างไรกับข่าวที่ออกมาสักพักหนึ่งแล้ว คุณคิดว่าธุรกิจสื่ออื่นๆ จะเดินตามแนวทางนี้หรือไม่ อย่างไร?