วันนี้นั่งอ่านข่าวๆ ของทาง Techland หัวข้อข่าวเขาน่าสนใจดีครับ ทางสำนักข่าวนี้เขาตั้งคำถามกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต นั่นก็คือ จะเป็นไปได้หรือไม่ที่ Facebook จะมีอันเป็นไปอย่าง Myspace? อ่านแล้วก็เกาหัวแกรกๆ ดูจากกระแสตอนนี้แล้วก็ไม่น่าจะเป็นไปได้อย่างนั้น เพราะดีกรีของ Facebook กับ Myspace มันแตกต่างกันมาก แต่ทุกอย่างเป็นไปได้ในโลกอินเทอร์เน็ต
ในเนื้อข่าวของ Techland ระบุว่าเหตุผลหลักๆ ที่ Myspace เพลี่ยงพล้ำเสียจนบริษัทแม่ต้องขายทิ้งถูกๆ ก็เพราะ
1. รูปแบบการทำรายได้ไม่เหมาะสม Myspace มุ่งแต่ทำโฆษณาจนผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีประโยชน์สำหรับผู้ใช้ นักโฆษณามุ่งแต่จะขายของจนผู้ใช้รู้สึกรำคาญ บางทีเอาโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Sex มาใส่ เจ้าของโปรไฟล์ก็รู้สึกรับไม่ได้ ทำให้ไม่อยากใช้ Myspace นั่นคือ Myspace ไม่ได้สร้างสมดุลที่ดีระหว่างการพยายามทำให้ผลิตภัณฑ์น่าใช้ แต่ให้ค่ากับการขายเพื่อสร้างรายได้ จนผู้ใช้หนีหมด
2. Myspace ขาดนวัตกรรม พวกเขาเริ่มต้นที่ว่าอยากจะให้ Myspace เป็นพื้นที่ของคนออนไลน์ได้มีหน้าเว็บส่วนตัว แต่ Myspace ไม่ได้ทำอะไรที่มากกว่านั้น พวกเขาหยุดแค่การเป็นพื้นที่สำหรับคนออนไลน์มาใช้แสดงตัวตน ซึ่งเพียงแค่นั้นมันไม่พอ แม้จะพยายามสร้างความแตกต่างว่าเป็น Social Network ของความบันเทิงก็ไม่สามารถเติบโตต่อไปได้ ต่างจาก Facebook ที่พยายามสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ทำอะไรมากยิ่งขึ้น อาทิ พัฒนาช่องทางในการเข้าถึงทาง smart device, สร้างผลิตภัณฑ์ย่อยใหม่ เช่น Facebook Deal, Facebook Credit, Facebook Question, เปิดการแชตโดยร่วมมือกับ Skype ฯลฯ
พูดง่ายๆ ว่าถ้าตราบใด Facebook ยังมุ่งหน้าสร้างนวัตกรรม และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค Facebook ก็จะยังอยู่ได้ต่อไปได้อย่างดี หรือคุณคิดเป็นอย่างอื่น Facebook จะหลุดกระแสง่ายๆ เหมือนกับ Hi5, Friendster หรือไม่ อย่างไร?