Site icon Thumbsup

พลังของคำว่า “ฟรี” บทเรียนสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค

เคยไหมสั่งอาหารเดลิเวอร์รี่แล้วแพลตฟอร์มแจ้งว่า หากสั่งซื้ออาหารมูลค่ามากกว่า 150 บาท ส่งฟรี! ทั้งๆ ที่อาหารที่ต้องการสั่งราคา 100 บาทเท่านั้น สุดท้ายยอมสั่งอาหารเพิ่ม 50 บาทเพื่อคำว่า ส่งฟรี

“ฟรี” เป็นกลยุทธ์ทำการตลาดที่ใช้ได้ผลเสมอ เพราะคนเราชอบสิ่งที่ได้มาโดยไม่ต้องใช้ความพยายาม แต่การใช้คำว่า “ฟรี” ก็เป็นสิ่งที่ต้องระวัง หากใช้อย่างไม่ถูกต้องโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์และมุมมองของลูกค้า

ของฟรีที่ไม่ฟรี

ใครๆ ก็ชอบของฟรี เคยสงสัยไหมทำไมแบรนด์ ธุรกิจ หรือร้านค้าต่างๆ ถึงมีของฟรีมากมาย นั่นเป็นเพราะ “ของฟรีไม่มีในโลก” การให้ของฟรีกับลูกค้า ธุรกิจจะได้สิ่งตอบแทนเสมอ

สิ่งที่แบรนด์ต้องคำนึงคือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ตั้งแต่ขั้นตอนการรับรู้ การค้นหาข้อมูล และการตัดสินใจซื้อ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด

ตัวอย่างเช่น

ทั้งนี้ หากแบรนด์ใช้คำว่า “ฟรี” โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ของแถมไม่ถูกใจ หรือของฟรีไม่มีความจำเป็น สิ่งที่จะแบรนด์จะสูญเสียคือ เวลา เงินทุน และภาพลักษณ์

มุมมองผู้บริโภค

สำหรับผู้บริโภคอาจมองว่าของ “ฟรี” ยังไงก็มีแต่ได้กับได้ ลองคิดดูนะครับหลายครั้งเราก็พบว่าของที่แถมฟรีมักไม่มีคุณภาพ หรือการไปช้อปปิ้งแล้วกลับมาพร้อมของที่ไม่ได้ตั้งใจซื้อเพราะมีของแถม

สุดท้ายของฟรีไม่ใช่ไม่ดี แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าเป็นของที่ต้องการรึป่าว ได้มาแล้วเป็นประโยชน์ไหม การได้มามีเงื่อนไขอะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นของฟรีอาจ “แพง” มากกว่าการเปรียบเทียบความคุ้มเรื่องราคาเสียอีก

อ้างอิง neurosciencemarketing, thedecisionlab