เมื่อพูดถึงการค้า และการสร้างแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการค้าบนโลกออนไลน์หรือโลกออฟไลน์ สิ่งหนึ่งที่สามารถเสริมแกร่งให้กับแบรนด์ของเราได้นั้น ก็คือ “บรรจุภัณฑ์” การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจอาจนำมาซึ่งการแชร์บนโลกออนไลน์ของผู้บริโภคที่รู้สึกภูมิใจที่ได้ครอบครองสินค้านั้น ๆ และเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าให้กับเราไปในตัว
โดยข้อมูลจากงานสัมมนาเรื่อง “Packaging ดีก็ขายได้” ของคุณสมชนะ กังวารจิตร์ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ รางวัลระดับโลก 3 ปีซ้อนในมหกรรม eBiz Expo 2017 ณ บูธ Krungsri e-Biz ระบุว่า
- บรรจุภัณฑ์กระตุ้นการซื้อได้ 37% มากกว่า TVC (27%), รีวิวออนไลน์ (31%) และการแนะนำจากเพื่อน (31%)
- เกือบ 40% ของผู้บริโภคอยากจะแชร์รูปของบรรจุภัณฑ์ผ่าน Social Media ถ้ามันเหมือนของขวัญพิเศษ
- 74% ของผู้บริโภคอายุ 18 – 25 ปีชอบแชร์รูปของบรรจุภัณฑ์สินค้าผ่าน Social media เมื่อสั่งผ่านออนไลน์
- สำหรับสินค้า On Shelf นั้น 1 ใน 3 ของผู้บริโภคซื้อสินค้าเพราะบรรจุภัณฑ์ และมีถึง 64% ของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าที่ตนเองไม่ได้ต้องการซื้อแต่แรก แต่เพราะเห็นบรรจุภัณฑ์น่าสนใจจึงซื้อ
- บรรจุภัณฑ์เป็นพื้นที่โฆษณาที่สำคัญแห่งหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์น้ำอัดลมบางยี่ห้อที่มียอดซื้อมากกว่า 1,800 ล้านขวดต่อวัน ซึ่งเท่ากับว่าพื้นที่ข้างขวดนั้นได้ทำหน้าที่โฆษณาให้กับแบรนด์ไปในตัว
แต่การจะสร้างบรรจุภัณฑ์ให้มีพลังและสามารถนำไปสู่การตัดสินใจซื้อได้นั้น คุณสมชนะได้ให้คำแนะนำในการสร้างความแตกต่างไว้ดังนี้
1. ต้องมีอัตลักษณ์ด้านการมองเห็น – Visual Identity
ปัจจุบัน เรามีมีสินค้ามากมายในท้องตลาด ที่ไม่มีใครจำได้ ดังนั้น แม้เราจะคิดออกแบบอย่างดี ใช้ภาพสวย ๆ สื่อถึงสินค้า แต่ถ้าสุดท้ายแล้วเมื่อวางเทียบกับคู่แข่งแล้วเกิดซ้ำซากก็จะไม่สามารถสร้างภาพจำให้เกิดขึ้นในใจผู้บริโภคได้นั่นเอง
2. ศึกษาเรื่อง Category Code
การสังเกตจุดร่วมของสินค้าในแต่ละ Category เป็นสิ่งสำคัญ เช่น ถ้าเป็นสินค้าหมวดน้ำมันพืช โดยมากจะถูกบรรจุอยู่ในขวดที่มีเหลี่ยมมุมต่าง ๆ สะท้อนความแวววาวของขวดน้ำมันพืชให้ดูเตะตา หรือถ้าเป็นสินค้าแผนกซีเรียล ก็จะบรรจุอยู่ในกล่องสีสันสดใสวางเรียงกันเต็มไปหมด
การทำการตลาดที่แตกต่างสามารถทำให้สินค้าขายได้แม้อยู่ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดดังกล่าว โดยความแตกต่างในแง่ของบรรจุภัณฑ์นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จาก 8 ปัจจัยดังต่อไปนี้
- สี
- รูปร่าง
- กราฟิก
- วัสดุ
- ข้อความ
- Interactive
- Functional
- Production
โดยสิ่งหนึ่งที่คุณสมชนะฝากเอาไว้ให้คิดคือ บางครั้งหลายแบรนด์ต้องเสียเวลาจ้าง Influencer บนโลกออนไลน์ให้ช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าให้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เวลาเราเห็นดารารีวิวเครื่องสำอาง เรามักจำดาราได้ แต่เรามักจำสินค้าไม่ได้ ดังนั้น อาจเป็นการดีกว่าหากจะเปลี่ยนแนวคิดเป็นการออกแบบแพกเกจสินค้าดี ๆ ที่ผู้ซื้อเมื่อซื้อไปแล้วรู้สึกพอใจและใช้พื้นที่ของเขาในการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เราฟรี ๆ ซึ่งคุณสมชนะมองว่า นี่ต่างหากคือความมหัศจรรย์ของ “บรรจุภัณฑ์”