Site icon Thumbsup

เมื่อแบรนด์มีปัญหา PR จะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของลูกค้าอย่างไร

มีหลายคนเคยสงสัยว่าทำไมองค์กรหรือแบรนด์ควรมีฝ่าย PR หนึ่งในเหตุผลสำคัญก็คือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์หรือ PR เปรียบเสมือนหน้าตาของแบรนด์ที่ช่วยสื่อสารระหว่างองค์กรกับลูกค้า องค์กรกับสื่อ รวมทั้งช่วยสอดส่องแบรนด์ว่ากำลังเจอปัญหาเชิงลบหรือมีเรื่องราวดีๆ อะไรเกิดขึ้นบ้าง

วันนี้ thumbsup จะมาบอกให้คุณทราบว่าหน้าที่ของ PR ที่จะช่วยรักษาให้องค์กรของคุณยืนอยู่ได้อย่างแข็งแรงต้องทำอย่างไรบ้างมาฝากกันค่ะ

บอกเล่าเรื่องราวของคุณ เมื่อคนอื่นเงียบ

เมื่อเกิดภาวะถดถอยมักจะเป็นสถานการณ์ที่ทำให้แบรนด์ส่วนใหญ่เลือกที่จะเงียบ หรือลดการประชาสัมพันธ์ทุกอย่างที่เกี่ยวกับแบรนด์ การทำตัวเงียบหายแบบนั้นเป็นทางเลือกที่ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เมื่อคุณเลือกที่จะอยู่นิ่งจะทำให้คนลืมแบรนด์ของคุณได้ง่าย เพราะมีแบรนด์เกิดใหม่ขึ้นทุกวัน สิ่งที่แล้วแบรนด์ควรทำคือการเลือกที่จะสื่อสารให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเปิดพื้นที่ให้ลูกค้ารู้จักคุณในแง่มุมต่างๆ มากกว่าเดิม ทั้งในแง่ของการบอกเล่าเรื่องราว และสร้างความประทับใจแก่ผู้ฟัง และคุณสามารถทำได้โดยการสร้างเรื่องเล่าที่แสดงให้เห็นว่าแบรนด์มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ

วางตำแหน่งลูกค้าของคุณด้วยเนื้อหาจากสื่อ

อีกวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการทำให้เกิดความไว้วางใจและความมั่นคงคือผ่านสื่อที่ได้รับ เรื่องที่เป็นกระแส แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ได้รับความเชื่อใจจากผู้คน ดังนั้น เมื่อพวกเขาเห็นว่าแบรนด์ได้รับความไว้วางใจจากสิ่งตีพิมพ์ จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะผู้คนจะเห็นด้วยกับแบรนด์ เนื่องจากหลายบริษัทกำลังตัดงบประชาสัมพันธ์ นักข่าวจำนวนมากจึงมองหาเนื้อหาใหม่ๆ แบรนด์จึงควรทำคอนเทนต์ที่ไม่มีวันหมดอายุ สามารถพบได้ง่ายและแชร์ได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก

มองมุมบวกกับข่าวเชิงลบ

แบรนด์อาจพบเจอข่าวร้ายหลายๆ รูปแบบในช่วงเศรษฐกิจถดถอย เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรพัฒนาโครงเรื่องที่ไม่บิดเบือนความจริง แต่เน้นการมองโลกในแง่ดีและมีการเติบโต คุณภาพของการเล่าเรื่องตราบใดที่มันไม่ได้ดูไร้สาระหรือไร้เหตุผล ก็จะเตือนผู้คนถึงคุณค่าของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี