คงไม่มีใครไม่รู้จักบริษัทฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่อย่าง Mcdonald’s ที่เปิดมาในประเทศเป็นเวลาทั้งสิ้น 37 ปี เปิดไปแล้ว 115 สาขา อะไรที่ทำให้ Mcdonald’s ยังคงอยู่ในลิสต์เมนูขวัญใจของคนไทยมาได้อย่างยาวนาน
วันนี้เราจะมาเจาะลึกการทำ PR ของ Mcdonald’s ว่ายังคงทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบันได้อย่างไร
โดย Jess Lewin ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อสารของบริษัทได้อธิบายว่าทีมของเขาสามารถเชื่อมโยงการทำ PR เข้ากับเป้าหมายทางธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร
สิ่งสำคัญคือการทำให้ได้ตามเป้าหมายทางธุรกิจขององค์กร ต้องมีการพบปะแลกเปลี่ยนกันหลายๆแผนกเพื่อวางแผนและทำความเข้าใจอย่างถี่ถ้วน เสริมด้วยการรับฟังลูกค้าอย่างต่อเนื่องทั้งข้อติชมและข้อร้องเรียน จากนั้นก็ดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียนดังกล่าวด้วยการปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์อยู่บ่อยครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าตรงกับความต้องการของลูกค้า
อีกทั้งแบรนด์ Mcdonald’s นั้น มีการเสริมแกร่งให้แก่สินค้าของพวกเขาอยู่ตลอดเวลาด้วย brand image ที่ถูกส่งออกไปสู่สายตาของผู้คน รวมไปถึงการรับประกันว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณภาพตรงต่อความต้องการของลูกค้า โดย Mcdonald’s เชื่อว่าเมื่อความต้องการของลูกค้าได้รับการตอบสนองอย่างดีแล้วนั้น พวกเขาจะสื่อสารกับผู้คนต่อไปเรื่อยๆซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนเป็นฐานลูกค้าในอนาคตได้
ตัวอย่างเช่น แคมเปญที่ Mcdonald’s ได้จัดทำการประชาสัมพันธ์อย่างมีกลยุทธ์ในประเทศจีนเพื่อสร้างการรับรู้ของเบอร์เกอร์โดยการใช้ชื่อที่เฉพาะเจาะจงไม่ซ้ำใครอย่าง ‘Mc China Wrap’ ซึ่งแคมเปญนี้ก็ประสบความสำเร็จในการดึงดูดลูกค้าใหม่และสามารถขยายสาขาไปยังจังหวัดต่างๆได้สำเร็จ
และยังมีแคมเปญอีกมากมายที่ได้เพิ่มทั้งผลกำไร ยอดขาย ชื่อเสียงของแบรนด์ อีกทั้งยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ในการเป็นสปอนเซอร์ของ Mcdonald’s เพื่อพัฒนาคุณภาพอาหารและขยายฐานการตลาดอีกด้วย
การประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพคือการก้าวไปสู่เป้าหมายและสนับสนุนวัตถุประสงค์โดยรวมของธุรกิจให้ได้
Lewin กล่าวเสริมไว้ด้วยว่า ‘การวัดผลการตอบรับนั้นควรวัดตั้งแต่จุดเริ่มต้นตลอดจนถึงจุดสิ้นสุดเพื่อประสิทธิภาพที่สูงสุด’
ซึ่งการวัดค่าออกมานั้นแสดงให้เห็นว่าการสื่อสารต่างๆ นั้น ช่วยให้แบรนด์ถึงเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างไร สามารถนำมาเปรียบเทียบประสิทธิภาพและพัฒนาปรับปรุงแก้ไขกลยุทธ์ได้ในอนาคต