นอกจากการเร่งทำตลาดเรื่องโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษของ 3 โอเปอร์เรเตอร์ยักษ์แล้ว อีกสีสันหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเรื่องของพรีเซนเตอร์ ต้องยอมรับว่าในช่วงกลางปีแบบนี้ มีการปรับเปลี่ยนพรีเซนเตอร์ของทั้ง 3 ค่ายกันอย่างสนุกสนานจนเรียกว่าดึงแฟนคลับกันไปมาเลยทีเดียว วันนี้ thumbsup จะพาไปย้อนดูพรีเซนเตอร์ของทั้ง 3 โอเปอร์เรเตอร์ ว่าตั้งแต่ต้นปีมา มีใครกันบ้าง
การตลาดผ่านพรีเซนเตอร์
เริ่มต้นกันที่ AIS ที่เปิดปีมาด้วยกระแสละครบุพเพสันนิวาสที่กำลังโด่งดัง เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังละครออกฉาย ก็สามารถปิดดีลกับสาว เบลล่า-ราณี แคมเปน มาทำการตลาดแบบที่เรียกว่า Co-Creation คือการทำโฆษณาร่วมกับทีมผู้ผลิตอย่างช่อง 3 และบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ในการผลิตสื่อโฆษณาร่วมกัน เพื่อสร้าง Engagement เป็นหลัก ทำให้แฟนๆ จะสามารถติดตามชมโฆษณาชุดใหม่ได้ทุกสัปดาห์ขณะละครกำลังฉาย ใช้เวลาการคิดและถ่ายทำราว 6-8 สัปดาห์ เพื่อให้ทันการออกอากาศ และใช้งบ 3% ของรายได้ในการผลิตโฆษณาและสร้างสรรค์แคมเปญดังกล่าว (ที่มา: Brand Inside)
ซึ่งหลังจากละครจบก็เริ่มส่งหนังโฆษณาน่ารักๆ แบบ Only One ของเบลล่า มาต่อกระแสทันที เรียกว่าเป็นปีทองของเบลล่าในการเข้าสู่ธุรกิจโทรคมนาคม ที่แฟนๆ หวังว่าหลังจากนี้ เบลล่า-เจมจิ อาจจะมีการออกงานหรือหนังโฆษณาร่วมกันสักชิ้น ซึ่งเรื่องนี้ ยังไม่ทราบว่าจะอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของทางทีมกลยุทธ์ของ AIS บ้างหรือเปล่า แต่ที่แน่นอนคือ เบลล่า กวาดโฆษณาของเกือบทุกอุตสาหกรรมในไทยไปแล้ว
ยังไม่จบแค่นั้น เหมือนได้ดาราเบอร์ยักษ์สำหรับทำตลาดเรื่องภาพลักษณ์และคลื่นไปแล้ว ในกลุ่มเติมเงินก็เอาใจวัยรุ่นด้วยการส่ง 5 หนุ่มบอยแบนด์ SBFIVE จากค่าย LOVEiS มาสื่อสารกลยุทธ์ของ ZEED Sim ของ AIS One-Two-Call ที่น่ารักสดใสตอบโจทย์เด็กรุ่นใหม่นิยมใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ในราคาสบายกระเป๋า (ที่มา: mxphone)
dtac ส่งซันนี่-น้องนายสู้
แม้ว่าจะไม่ได้จับกระแสบุพเพสันนิวาสฟีเวอร์ แต่ dtac ก็ดึงพี่ชายใจดีอย่าง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ มาเอาใจวัยรุ่นที่กำลังติดใจภาพยนตร์ไทยยอดนิยมอย่าง น้อง-พี่-ที่รัก ของ 3 นักแสดงชื่อดังอย่าง ญาญ่า อุรัสยา, ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และนิชคุณ หรเวชกุล งานนี้ดึงญาญ่าคงไม่ได้แน่ เพราะน้องยังคงเป็นพรีเซนเตอร์หลักของอีกค่ายหนึ่ง ส่วนนิชคุณเองแม้จะโด่งดังมากระดับโลก กวาดพรีเซนเตอร์มาเกือบทุกสินค้าทั้งไทยและต่างประเทศ แต่น้องก็ยังไม่เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้เครือข่ายมือถือของประเทศใดๆ (รายชื่อสินค้าที่นิชคุณเคยเป็นพรีเซ็นเตอร์)
แน่นอนว่าความโดดเด่นของซันนี่ ทำให้ภาพลักษณ์ของการได้เน็ตเพิ่มและความใจดีในเรื่องรีวอร์ด กลับมาเป็นที่ดึงดูดใจผู้ใช้งานอีกครั้ง แม้ทุกแคมเปญมักจะมีคอมเมนท์ว่าคลื่นไม่ดีอยู่เนืองๆ แต่ดีแทคก็ยังคงพยายามสื่อสารให้มากขึ้นว่า คลื่นดี แบนด์วิธกว้าง ใช้งานได้ราบรื่นขึ้นแน่นอน (ที่มา: thumbsup)
รวมทั้ง วันนี้ (06 มิ.ย.) หลังจากแถลงข่าวความร่วมมือกับทาง TOT ไปไม่นาน ก็ได้เปิดตัวคลื่นใหม่ 2300 MHz ในชื่อ‘ดีแทคเทอร์โบ หรือ dtac TURBO’ รวมทั้งดึงน้องนาย ณภัทร เสียงสมบูรณ์ กลับมาเป็นพรีเซ็นเตอร์อีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยใช้น้องนายสื่อสารตลาดกลยุทธ์ Go No Limit ไปแล้ว ซึ่งความสดใสน่ารักของน้องนาย น่าจะสร้างการยอมรับที่ดีกับผู้ใช้งานให้ดีเช่นเดิม
TrueMove H เตรียมส่งพรีเซ็นเตอร์ใหม่
ส่วน TrueMove H หลังต่อสัญญามายาวนานกับคู่ขวัญวงการบันเทิงอย่างณเดชน์-ญาญ่า ก็ได้มีการดึงโป๊บ-ธนวรรธน์ หรือคุณพี่หมื่นจากบุพเพสันนิวาสมาเป็นพรีเซ็นเตอร์จับกลุ่มภาคธุรกิจ ด้วยแคมเปญเถ้าแก่ 4.0 ที่ทำเอาสาวๆ จิกหมอนอยากได้พี่หมื่นมาเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจแบบทันที
แน่นอนว่าถ้าพูดถึงแคมเปญของพี่โป๊บแล้ว จะไม่พูดถึงแคมเปญ Truepoint ที่ได้น้องๆ BNK48 มาชวนสะสมแต้มกันอย่างน่ารัก สดใส ก็คงไม่ได้ ยิ่งชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ผูกติดกับสมาร์ทโฟน การสะสมแต้ม แลกคะแนน หรือใช้จ่ายผ่านมือถือ ทำได้สะดวกขึ้น ยิ่งได้สาวๆ มาช่วยถ่ายทอดถึงความง่ายในการใช้แต้มยิ่งทำให้หลายคนอยากสะสมแต้มเพื่อแลกพ้อยท์กันขึ้นไปอีก
https://www.youtube.com/watch?v=jy6pIwzay-U
ปิดท้ายด้วย การตอบรับเข้าเป็นสมาชิกครอบครัวทรูมูฟเอช คนล่าสุดอย่าง ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย ที่ยังอยู่ในช่วงเตรียมการถ่ายทำโฆษณาชิ้นใหม่ ซึ่งยังไม่ได้มีกำหนดชัดเจนว่าจะออกอากาศหรือเปิดตัวชัดเจนผ่านอีเว้นท์เมื่อไหร่
แต่การดึงพี่ตูนมาเสริมทัพนอกจากณเดชน์-ญาญ่าครั้งนี้ น่าจะเรียกได้ว่า การแข่งขันด้านภาพลักษณ์ผ่านพรีเซ็นเตอร์ของทั้ง 3 ค่ายโอเปอร์เรเตอร์ยักษ์ สนุกแน่นอน
เรียกได้ว่า แค่เห็นรายชื่อพรีเซ็นเตอร์แต่ละค่ายแล้ว นอกจากจะกวาดคนดังเบอร์ยักษ์ของวงการบันเทิงได้หมด งบการตลาดที่แต่ละค่ายกระหน่ำใช้จ่ายกันนั้น ก็น่าจะเป็นเม็ดเงินที่มากไม่แพ้อุตสาหกรรมอื่นๆ เลยทีเดียว