ไปแล้วสำหรับงาน “Priceza E-Commerce Awards 2017” ที่นอกจากจะมีผู้คร่ำหวอดในวงการ e-Commerce มาร่วมแสดงความคิดเห็นบนเวทีกันหลายเซสชั่นแล้วยังมีการมอบรางวัลแด่สุดยอดร้านค้า e-Commerce โดยวัดจากกว่า 10,000 โหวตจากผู้ใช้ และมากกว่า 55 ล้านคลิกของนักช้อปตั้งแต่ต้นปีจนปัจจุบันด้วย
คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด กล่าวว่า การจัดงาน Priceza E-Commerce Awards ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่อ “Priceza E-Commerce Awards 2017” ด้วยแนวคิด “The Next Episode” เพื่อมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและการโหวตว่าเป็นสุดยอดในแวดวงอีคอมเมิร์ซด้านต่างๆ และจัดเสวนาอัพเดตเทรนด์อีคอมเมิร์ซ อีโลจิสติกส์ อีเพย์เมนท์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2561
“ขณะนี้ มีร้านค้าอีคอมเมิร์ซเกิดขึ้นจำนวนมาก รวมถึงร้านที่เป็นเอสเอ็มอีร้านเล็กๆ ที่ได้รับคะแนนรีวิวสูงจากผู้ใช้ เรา จึงจัดงานมอบรางวัลนี้ขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางในการสนับสนุนร้านและ Market Place ที่ดีและมีคุณภาพ ทุกระดับ ทุกขนาด ให้เติบโตไปด้วยกัน ขณะเดียวกัน ก็มีเวทีเสวนาอัพเดตเทรนด์เพื่อติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการในแวดวงอีคอมเมิร์ซ ไว้ใช้วางแผนหรือปรับตัวในการดำเนินธุรกิจต่อไป” นายธนาวัฒน์ กล่าว
สำหรับรางวัลในปีนี้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ 1.ประเภท Marketplace & Retailer 2.ประเภท Top Category และ 3.ประเภท Most Trusted Brand & Popular Brand รวม 10 สาขา 18 รางวัล เกณฑ์การให้คะแนนมาจากทั้งการประมวลผลข้อมูลกว่า 55 ล้านคลิกของนักช้อปในปี 2560 และการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ Priceza กว่า 1 หมื่นโหวต ในประเด็นต่างๆ อาทิ ความน่าเชื่อถือของร้านค้า ราคาสินค้าที่เหมาะสม การบริการหลังการขาย การบริการจัดส่ง ความสนใจของลูกค้าในการคลิกไปยังร้านค้า ทำให้ผู้ได้รับรางวัลล้วนเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าและบริการตอบโจทย์นักช้อปออนไลน์
รายชื่อแบรนด์ที่ได้รับรางวัลสาขาต่างๆ ในปีนี้ ได้แก่
- รางวัล Most Trusted Brand ได้แก่ Apple
- รางวัล Most Popular Brand ได้แก่ Samsung
- รางวัล Top Retailer ได้แก่ ShopAt24 และ Central
- รางวัล Top Marketplace ได้แก่ Lazada และ Shopee
- รางวัล Top Car Insurance ได้แก่ Frank และ ANC Broker
- รางวัล Top E-Commerce Fashion & Beauty ได้แก่ LookSi และ Konvy
- รางวัล Top E-Commerce IT & Electronics ได้แก่ SuperTstore และ Advice
- รางวัล Top E-Commerce Home & Decor ได้แก่ HomePro และ DoHome
- รางวัล Top E-Commerce Grocery Retailer ได้แก่ Tops และ TESCO LOTUS
- รางวัล Top E-Commerce Book Seller ได้แก่ Kinokuniya และ SE-ED
“ปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำอยู่ราว 38 ล้านคน มีนักช้อปออนไลน์อยู่ประมาณ 12.1 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 32% ของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำ เราคาดการณ์ว่าในปีหน้าจำนวนนักช้อปออนไลน์ยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากมีปัจจัยบวกหลายประการทั้งการสนับสนุนของภาครัฐผ่านนโยบายไทยแลนด์ 4.0 การให้ความสำคัญกับเรื่องอีเพย์เมนท์และฟินเทคของธนาคารและภาคธุรกิจด้านการเงิน ตลอดจนนวัตกรรมใหม่ๆ ในแวดวงอีโลจิสติกส์ ทั้งหมดจะส่งเสริมให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซปี 2561 เติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง” นายธนาวัฒน์ กล่าว
“ปีนี้เรายังพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ถึงแม้ผู้ใช้กว่า 70% จะเข้าใช้ Priceza ผ่านสมาร์ทโฟน แต่ถ้าลงลึกไปดูยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โดยเฉลี่ยแล้ว ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนอยู่ที่ราวๆ 1,177 บาทต่อออเดอร์ แต่คนที่ช้อปผ่านคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คหรือพีซีจะมียอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โดยเฉลี่ยราวๆ 2,008 บาทต่อออเดอร์ หรือสูงกว่า 70% เลยทีเดียว นั่นแสดงให้เห็นว่า ถ้าสินค้าราคาสูงหรืออยากช้อปสินค้าหลายๆ อย่าง คนไทยก็ยังคงมั่นใจที่จะไปตัดสินใจช้อปออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คหรือพีซีนั่นเอง” นายธนาวัฒน์ กล่าวปิดท้าย