ในงาน Start it Up, Power it Up ครั้งที่ 3 เราได้มีการจัดแข่งขัน Startup Pitching ขึ้น ซึ่งมี Startup หลายรายๆ ให้ความสนใจเข้าร่วม และผู้ที่ชนะเลิศในครั้งน้้นคือทีม Privepass เว็บไซต์ตอบโจทย์สำหรับคนรักการท่องเที่ยวอย่างมีสไตร์ โดยวันนี้เราจะไปสัมภาษณ์ Executive Director คุณกรภัทร์ อรุณานนท์ชัย กัน
thumbsup: ช่วยเล่าที่มาที่ไปของบริการ Privepass
คุณกรภัทร์: แรงบันดาลใจเริ่มต้นในการทำธุรกิจของ?Privepass?จริงๆ แล้วมาจากปัญหาที่ผ่านมาในการที่เราจะต้องวางแผนการท่องเที่ยวของเราเองครับ ตอนนั้นผมอยากจะไปเที่ยวที่โตเกียว แต่ไม่ทราบอะไรเกี่ยวกับที่นั่นเลย ทั้งเรื่องที่พักและกิจกรรมการท่องเที่ยว ???ผมถามเพื่อนๆ และอ่านจากบทความต่างๆบนอินเทอร์เน็ต แต่ก็ดูเหมือนข้อมูลบางอย่างค่อนข้างที่จะมีเนื้อหาที่ขัดแย้งกันหรือแตกต่างกันออกไปครับ ขณะเดียวกันเราเองก็ไม่ทราบว่าข้อมูลนั้นจะมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน
ไม่เพียงแต่เรื่องที่พักเท่านั้นนะครับ ผมเองก็กำลังมองหากิจกรรมต่างๆ และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ ด้วยเช่นเดียวกันครับ
ดังนั้นเราจึงต้องการให้?Privepass.com?ของเรานั้นมีความหลากหลายของโปรดักซ์หรือสินค้าทางการท่องเที่ยวที่แตกต่างออกไปครับ และไม่เพียงแต่โรงแรมเท่านั้น เรายังต้องการที่จะทำให้การวางแผนการเดินทางของคุณนั้นมันง่ายขึ้นอีกด้วย โดยเราได้รวบรวมประสบการณ์การเดินทางทั้งหมดบนเว็บไซต์ไว้ในแต่ละจุดหมายปลายทางที่คุณอยากไปเพื่อให้ทุกท่านสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายและปรับแต่งการเดินทางของคุณทั้งหมดได้จากเว็บไซต์ของเราเพียงแห่งเดียวครับ
thumbsup: เห็นเว็บไซต์ด้านท่องเที่ยวมาก็หลายเว็บอยู่ แล้วจุดต่างอย่างชัดเจนของ?Privepass?เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายใหญ่อื่นๆ คืออะไร และคิดว่าอะไรคือกลยุทธ์ที่จะทำให้คุณคงอยู่ได้ในระยะยาว
คุณกรภัทร์: อย่างที่ผมได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น เราสังเกตเห็นว่า บริษัทท่องเที่ยวแบบออนไลน์ (OTA)?ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นเฉพาะการขายที่พักเพียงอย่างเดียวครับ เราต้องการที่จะให้?Privepass?ได้นำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้ลูกค้ามากกว่านั้น โดยการให้เป็นศูนย์กลางแบบครบวงจร (One Stop Place)?สำหรับทุกๆ ท่านที่ต้องการค้นหาหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเดินทางที่แตกต่างครับ
เรามีรูปแบบโมเดลทางธุรกิจส่วนหนึ่งที่คล้ายๆ กับเจ้าตลาดอย่าง?Agoda?และ?Boooking?ครับ
ซึ่งเราก็ไม่ได้เน้นรูปแบบธุรกิจเดียวกันกับของพวกเขาทั้งหมดนะครับ เพราะเรามองเห็นช่องทางและโอกาสของเราที่มากขึ้นในการเป็นตลาดสำหรับสินค้าทางการท่องเที่ยวที่แตกต่างนอกเหนือจากที่พักเพียงอย่างเดียวนั่นเอง
thumbsup: ขณะนี้เปิดบริการในประเทศใดบ้าง
คุณกรภัทร์: ตอนนี้เรากำลังมุ่งเน้นตลาดไทยก่อนครับ และก็กำลังมองหาช่องทางที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียนด้วยเช่นกัน
thumbsup: มีจำนวนลูกค้ามาใช้บริการแล้วกี่ราย
คุณกรภัทร์: เรามีอยู่ประมาณ?50?รายการครับ เฉลี่ยรายการละ?10,000?บาทสำหรับแต่ละแพคเกจ นอกจากนี้เรายังได้จัดทริปพิเศษสำหรับหมู่คณะและแบบส่วนตัวซึ่งเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วยครับ
thumbsup: รูปแบบ?Business Model?การหารายได้ของคุณคืออะไร
คุณกรภัทร์: รายได้หลักของเรามาจากค่าคอมมิชชั่นที่เราขายได้จากทริปต่างๆที่ จัดขึ้นครับ
thumbsup: พอจะแชร์เรื่องของเงินทุนว่าปัจจุบันมาจากที่ใดบ้าง?
คุณกรภัทร์: เรามีเงินทุนสนับสนุนจากกลุ่มคนรู้จัก ทั้งเพื่อนๆ และครอบครัวพร้อมกับเงินลงทุนของเราเองครับ?ในขณะเดียวกันก็กำลังมองหาทุนเพิ่มด้วยเช่นกันเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการทำงานและขยายการตลาดของเราให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
thumbsup: มองทิศทางการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวไทยไว้อย่างไร
คุณกรภัทร์: ตลาดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่ง และเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของประเทศเรา หลายปีที่ผ่านมา เราเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศจีนและอินเดีย อย่างไรแล้วผมมองว่าทิศทางการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวไทยจะยังคงเติบโตขึ้นไปอีกครับ ถ้าไม่มีปัจจัยอื่นที่ส่งผลกระทบกับมันโดยตรง
thumbsup: รู้สึกอย่างไรบ้างที่ชนะเลิศในการแข่งขัน?Start it Up, Power it Up?ครั้งที่?3
คุณกรภัทร์: The Start It Up, Power It Up?เป็นงานที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจมือใหม่ครับ ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับโอกาสดีๆที่ทำให้เราได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะ รวมทั้งการนำเสนอผลงานต่อหน้าผู้ชมเป็นจำนวนมากและชี้ให้เห็นข้อแตกต่างในการทำธุรกิจจากประสบการณ์ตรงจากกลุ่มผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ด้วยกันครับ
การชนะเลิศการประกวดนั้น ทำให้เราดีใจและเซอร์ไพรซ์กันมากๆ เลยครับโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับของรางวัลที่เราได้รับ ซึ่งอย่างอื่นเลยก็ต้องขอบคุณสปอนเซอร์หลักๆ ของการจัดงานนี้ครับ ได้แก่ Microsoft, Hubba?และ?Dell?ที่สนับสนุนด้านของรางวัล (new Dell laptop XPS 13)?ผมเองตอนนี้ก็กำลังเขียนตอบคำถามนี้จาก?Laptop XPS 13?รุ่นใหม่ของ?Dell?ด้วยเหมือนกันนะครับ ใช้งานสะดวกมากๆ พกพาไปไหนมาไหนได้สบายครับ เพราะน้ำหนักค่อนข้างเบา
thumbsup: ความท้าทายของคุณคืออะไรและสิ่งที่คุณเรียนรู้จาก?startup
คุณกรภัทร์: ธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง จึงเป็นงานที่ท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับองค์กรที่จะหาเอกลักษณ์ในการทำรูปแบบธุรกิจของตนเองให้มีความได้เปรียบและเพื่อให้อยู่รอดในตลาดนี้ได้ครับ
thumbsup: อยากให้ฝากอะไรถึงเพื่อน ๆ?startup?ไทยหน่อยค่ะ
คุณกรภัทร์: สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้มาโดยตลอดสำหรับการเป็น?Start up?คือ คุณจะต้องรู้จักการปรับตัว อย่าเกรงกลัวที่จะทำผิดพลาดเพราะนั่นหมายความว่าคุณก็จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงด้วยเช่นกันครับ
ความคิดหรือไอเดียต่างๆรวมทั้งวิธีการที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จนั้นสามารถมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และคุณจะต้องรู้จักการปรับตัวได้อย่างทันท่วงทีเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
แนะนำเพื่อนๆอีกอย่างหนึ่งก็คือ การพูดคุยกับผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ ผมคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้รับความคิดเห็นจากคนอื่นๆ ในอีกแง่มุมหรือมุมมองที่แตกต่างนะครับ บางครั้งความคิดเห็นเหล่านั้นช่วยให้คุณได้ตระหนักและคิดย้อนกลับมาถึงสิ่งที่คุณมองข้ามไปในขณะที่คุณอาจยุ่งอยู่กับการพัฒนาโปรเจคอยู่นั่นเอง
รายละเอียดเพิ่มเติม?: Privepass