ใครๆ ก็ชอบถ่ายรูปอาหาร โดยเฉพาะเมื่อมีโอกาสได้กินของหรูๆ ก็อดไม่ได้ที่จะแชะภาพมาแชร์ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากมันจะทำให้ตัวคนโพสต์ได้พรีเซนต์ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวแล้ว มันอาจจะมีผลกับยอดขายของร้านด้วย
“ทั้งหมดนี้มันเป็นเรื่องของการแสดงออกด้วยภาพถ่าย Instagram ทำให้เชฟมีทางเลือกในการนำเสนออาหารมากขึ้น” กล่าวโดย Dominique Crenn เชฟจากซานฟรานซิสโก
แต่รูปอาหารที่สวยงามจะช่วยให้ธุรกิจอาหารได้รับความนิยมมากขึ้นได้หรือไม่? ดูเหมือนเชฟหลายๆ คนจะคิดว่ารูปถ่ายเมนูใหม่ๆ หรือมื้ออาหารค่ำที่ถูกโพสต์ในแอคเคาท์ส่วนตัวของเชฟ จะนำไปสู่การจองที่นั่งในร้านอาหารนั้นๆ ได้
และเชฟบางคนชอบที่จะเป็นช่างภาพอาหารเพียงคนเดียวที่ได้ถ่ายรูปอาหารของตัวเอง เพราะเมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวว่าเชฟ Alexandre Gauthier จากภัตตาคารแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสประกาศห้ามลูกค้าถ่ายรูปอาหารและบรรยากาศในร้านเพื่อนำไปโพสต์ต่อในโซเชียลมีเดีย
ในขณะที่เชฟ Benedict Reade บอกว่าเขาชอบที่จะให้ลูกค้าทำแบบนั้น แถมยังบอกอีกว่า ถ้ามีจานไหนที่ทำแล้วออกมาน่ากิน ก็อยากจะให้ลูกค้าถ่ายรูปจานนั้นมากกว่า
Reade เป็นอดีตเชฟจาก Nordic Food Lab ในกรุงโคเปนเฮเกน และโดยปกติแล้วเขาชอบให้ผู้คนถ่ายภาพอาหารที่เป็นผลงานของเขา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะชอบในทุกๆ กรณี
สิ่งที่ทำให้เชฟ Reade รู้สึกรำคาญคือตอนที่วางจานสวยๆ เพิ่งปรุงเสร็จใหม่ๆ ลงไปบนโต๊ะ แต่แทนที่พวกเขาจะรีบกินตอนที่มันกำลังร้อนๆ กลับเป็นกังวลว่าจะใส่คำบรรยายรูปว่าอะไร ซึ่งกว่าจะลงตัว อาหารก็เย็นลงแล้ว
“พวกคุณรู้ไหมว่าผมใช้พลังงานไปเท่าไรในการทำอาหารจานนั้นให้ดีที่สุดสำหรับคุณ คุณมาที่นี่เพื่ออวดเพื่อนๆ เท่านั้นน่ะเหรอ? เขากล่าว
ที่มา : Business Insider