เมื่อโอกาสในการพบปะกันแบบตัวต่อตัวเป็นเรื่องยาก ปัจจุบันโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นเองก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่มีบทบาทต่อการทำงานได้เช่นกัน อย่างเช่น LinkedIn ที่กลายเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีเหล่ามืออาชีพในสหราชอาณาจักรเลือกใช้งานเพื่อติดต่อกันในหน้าที่การงานมากที่สุด
จากผลการศึกษาโดย EY และ Populus เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบคนทำงานในสหราชอาณาจักรถึง 49% มีแอคเคาน์บน LinkedIn แตถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ไม่ได้ใช้งาน LinkedIn อย่างสม่ำเสมอแต่อย่างใด
จากจำนวนผู้ที่ใช้งาน LinkedIn นั้นมีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่มียอดผู้ติดต่อบนโซเชียลเน็ตเวิร์กดังกล่าวระหว่าง 1 – 50 คน ในขณะที่ 10% จากผู้ใช้งานนั้นมีผู้ติดต่อ 51 – 100 คน
นอกจากนี้ผลการเก็บข้อมูลของ LinkedIn โดย Millward Brown Digital ยังพบว่า Linkin นั้นเป็นช่องทางการสื่อสารเพื่อหน้าที่การงานที่ได้รับความเชื่อถือจากกลุ่มคนทำงานในสหราชอาณาจักรมากที่สุด โดย 72% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่า LinkedIn นั้นเป็นช่องทางการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการทำงานที่น่าเชื่อถือมากที่สุด ในขณะที่ Facebook นั้นมีความน่าเชื่อถืออยู่ที่ 37% และ Twitter ที่ 30% เท่านั้น
และจากความน่าเชื่อถือของเนื้อหาที่ปรากฏบน LinkedIn เหล่านั้นทำให้ 69% ของผู้ใช้งาน LinkedIn มีปฏิกิริยาตอบสนองกับเนื้อหานั้นๆ หลังได้อ่านเนื้อหาเหล่านั้น ต่างจาก Facebook และ Twitter ที่มีผู้ใช้งานเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่มีปฏิกิริยาตอบโต้กับเนื้อหาในที่เกี่ยวกับหน้าที่การงาน
นอกจากนี้จากผลการเก็บข้อมูลโดย Millward Brown Digital และ LinkedIn ยังชี้อีกว่า LinkedIn นั้นได้รับความนิยมสูงกว่า Facebook และ Twitter ในแง่ของการทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน โดยคนทำงานในสหราชอาณาจักรถึง 68% จะเลือกใช้ LinkedIn ในขณะที่เพียง 49% และ 46% จะเลือกใช้งาน Facebook และ Twitter ตามลำดับ
ที่มา : eMarketer
ภาพ : qlf