ต้องบอกว่าเป็นข่าวที่สะท้อนความเปลี่ยนแปลงของเอเจนซี่โฆษณาได้ดี เมื่อผลประกอบการล่าสุดชี้ว่ากีฬาเบสบอลและบริการดิจิทัลกลายเป็นส่วนงานหลักที่ผลักดันให้กำไรของ Dentsu เติบโต โดยเฉพาะงานบริการดิจิทัลที่ทำเงินมากกว่า 60% ของรายรับรวม
Dentsu Aegis Network ประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2017 โดยแยกตัวเลขให้เห็นการเติบโตของสำนักงานใหญ่ของ Dentsu ในโตเกียวอย่าง Dentsu Group ว่ามีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 3.9% บนรายรับรวมที่เพิ่มขึ้น 15.2% เบ็ดเสร็จแล้ว 3 เดือนแรกของปี 2017 บริษัทสามารถทำรายได้รวม 229,813 ล้านเยน (ประมาณ 7.1 หมื่นล้านบาท) จากที่เคยทำได้ 199,542 ล้านเยนเมื่อปีที่แล้ว
จุดนี้ Dentsu เปิดเผยว่ากว่า 56.9% ของรายรับทั้งหมดใน Dentsu Aegis Network มาจากการให้บริการดิจิทัล ตัวเลขนี้คิดเป็นอัตราเติบโต 9.1% ซึ่งได้รับอานิสงส์โดยตรงจากการซื้อกิจการบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Merkle ทำให้บริษัทมีบทบาทในวงการบริการดิจิทัลมากขึ้น
ไม่เพียงบริการดิจิทัล แต่บริการที่ Dentsu โตเกียวผูกปิ่นโตกับกีฬาเบสบอลอย่าง World Baseball Classic นั้นเติบโตขึ้นอีก 4.7%
สำหรับตลาดเอเชียแปซิฟิก Dentsu Aegis Network ระบุว่าบริษัทสามารถทำกำไรเติบโตเกิน 4% เติบโตแข็งแกร่งในไต้หวัน อินเดีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ขณะเดียวกัน Dentsu ระบุว่าตลาดจีนนั้นทรงตัว เช่นเดียวกับสหรัฐฯที่บริษัททำกำไรได้เพิ่มขึ้นราว 0.6%
ยังมีตลาด EMEA หรือ Europe, Middle East and Africa ที่ Dentsu โชว์ตัวเลขเติบโตมากกว่า 5.8% สวนทางกับอังกฤษที่ Dentsu บอกว่าทรงตัวเพราะภาวะ Brexit
ในภาพรวม Dentsu ยืนยันว่า Dentsu Aegis Network จะมีแนวทางซื้อกิจการเพื่อเสริมแกร่งธุรกิจต่อไป ที่ผ่านมา Dentsu ซื้อกิจการไปแล้วกว่า 3 แห่งในช่วงปีนี้ ทั้งการซื้อบริษัท Grant Group ในศรีลังกา บริษัท Dwi Sapta ในอินโดนีเซีย และ blue-infinity ในสวิสเซอร์แลนด์ โดย Grant Group เป็นครีเอทีฟเอเจนซี่ ขณะที่ Dwi Sapta เป็นบริษัทสื่อครีเอทีฟ และ blue-infinity คือบริษัทที่เชี่ยวชาญงาน ‘digital transformation’
ที่มา: CampaignAsia